Loading color scheme

Public Speaking

 สรุปรายชื่อผลการแข่งขันตั้งแต่ปี 2554 - 2567 (DOWNLOAD)

NPSC 1 4 2567

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ห้องอโนมา 3 โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านความร่วมมือกับต่างประเทศของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ (National Public Speaking Competition 2024) หัวข้อ “A great leader can change the world in an instant.” โดยมี ดร.ฉวิวรรณ ปูรานิธี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฯ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่องคุณธรรมในสังคมที่เปราะบาง (Morality in Brittle Society) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 พร้อมทั้ง ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) และนายพรเสก กาญจนจารี ผู้ก่อตั้งสมาคมฯ เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

NPSC2 1 4 2567

NPSC3 1 4 2567

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) The English-Speaking Union Association (Thailand) โดย ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 24 ปี ซึ่งในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

NPSC4 1 4 2567

สำหรับผลการแข่งขันฯ ระดับชาติ ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้

ผู้ชนะเลิศ นางสาวจัสมิน ซาร่า ดันแคน โรงเรียนบูรณะรำลึก
รองชนะเลิศลำดับที่ 1 นางสาวเอวารินทร์ เพชรทอง โรงเรียนวารีเชียงใหม่
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวนันทภัค คิวประสพศักดิ์ โรงเรียนเลิร์นสาธิตพัฒนา

 

          ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้รับถ้วยรางวัลและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ณ The Royal Institution กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

NPSC5 1 4 2567

*****************************************

npsc 28 3 2566

          เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 ณ ห้องมณฑาทิพย์ 3 โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านความร่วมมือกับต่างประเทศของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2566 รอบชิงชนะเลิศ (National Public Speaking Competition 2023) หัวข้อ “You don’t get a second chance to make a first impression.” โดยได้รับเกียรติจาก นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ และ ดร.ฉวิวรรณ ปูรานิธี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฯ

N npsc1 28 3 2566

          ในโอกาสนี้ นางสาวดุริยาได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมส่งเสริมภาษาอังกฤษในประเทศไทย เนื่องจากภาษาอังกฤษถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันและมีความสำคัญต่ออนาคตของเยาวชนรุ่นใหม่ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ส่งเสริมการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์แล้ว ยังมีการแข่งขันกวีนิพนธ์ภาษาอังกฤษ การแข่งขันแสดงละครภาษาอังกฤษอีกด้วย เห็นได้ว่าไม่เพียงทักษะการพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งจะสามารถช่วยกระตุ้นทักษะการคิดได้อีกด้วย นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

N npsc2 28 3 2566

          นายสนั่น อังอุบลกุล ได้กล่าวถึงบทบาทและความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งทั้งในทางธุรกิจและทางการทูต การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมในรูปแบบหนึ่ง เมื่อมีความเข้าใจทั้งภาษาและวัฒนธรรมก็จะสามารถติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติได้สำเร็จและขยายองค์ความรู้ได้ต่อไปอย่างไร้ขีดจำกัด ถึงแม้ว่าหลักการออกเสียงภาษาอังกฤษมีความแตกต่างจากภาษาไทยอย่างมากและเป็นอุปสรรคต่อชาวไทยนั้น อย่างไรก็ตามนักเรียนและนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเยาวชนรุ่นใหม่สามารถก้าวข้ามอุปสรรคดังกล่าวได้ด้วยความใฝ่เรียนรู้ ความกล้าหาญ และความพยายาม รวมทั้งมีความพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นประชากรโลกด้วยทักษะในการแสดงแนวคิดของตนเป็นภาษาอังกฤษ

N npsc3 28 3 2566

N npsc4 28 3 2566

N npsc9 28 3 2566

N npsc10 28 3 2566

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) The English-Speaking Union Association (Thailand) โดย ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 23 ปี ซึ่งในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

N npsc5 28 3 2566

N npsc6 28 3 2566

สำหรับผลการแข่งขันฯ ระดับชาติ ประจำปี 2566 รอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้
ผู้ชนะเลิศ  นายศิษฐิภัฏ สิริพัฒน์ธนภณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รองชนะเลิศลำดับที่ 1 นางสาวเวอร์จีเนีย โอลิเวอร์ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวแพรวอินกานต์ พงษ์พัชราธรเทพ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

 

           ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้รับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 8-12 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

N npsc7 28 3 2566

N npsc8 28 3 2566

****************************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2565 รอบชิงชนะเลิศ
ในหัวข้อ “Our real choices are made without us realising it.”

NPSC6 4 4 2565

NPSC5 4 4 2565

          ดร. อ่องจิต เมธยะประภาส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้แทนนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษและเป็นประธานเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2565 รอบชิงชนะเลิศ หัวข้อ “Our real choices are made without us realising it.” เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 ณ ห้องพิมานแมน โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยมี ดร. ฉวิวรรณ ปูรานิธี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ในปีนี้ กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฯ รวมถึงมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ พร้อมด้วย ดร. ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) ร่วมมอบรางวัลแก่รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2

NPSC8 4 4 2565

          ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาที่ทั่วถึงและครอบคลุมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ประชาชนไทยในการก้าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชากรโลก รวมถึงเพื่อรองรับการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการจะก้าวสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยทักษะที่สำคัญ 2 ประการ คือ ทักษะด้านการรู้ดิจิทัลและทักษะภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษนั้นถือเป็นภาษาที่ปัจจุบันนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะภาษาสากลที่มีการใช้ติดต่อสื่อสารกันอยู่ทั่วโลก ในตลาดแรงงานของประเทศไทยเองนั้นก็มีความต้องการแรงงานที่มีทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในช่วงท้ายได้เน้นย้ำถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทยซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดเชิงวิพากษ์แก่เยาวชนไทยอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 22 ปีแล้ว โดยในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยสำหรับการแข่งขันฯ ระดับชาติ ประจำปี 2565 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 มีผลการแข่งขันฯ ดังนี้

NPSC2 4 4 2565

ผู้ชนะเลิศ

นายภัทรกร ทวีสิทธิกุลลาภ

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน

รองชนะเลิศลำดับที่ 1

นางสาวณิชารัศม์ พรธัญประสิทธิ์

โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม

รองชนะเลิศลำดับที่ 2

นางสาวฐิตารีย์ วิทยถาวรวงศ์

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน

NPSC1 4 4 2565

          ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้รับโล่รางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ยังคงไม่คลี่คลาย

NPSC0 4 4 2565

***********************************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศ

ในหัวข้อ “The world is bigger and smaller than it’s ever been.

NPSC 22 3 2564

1NPSC1 22 3 2564

NPSC7 22 3 2564

          นางสาวชฎารัตน์ สิงหเดชากุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศ หัวข้อ “The world is bigger and smaller than it’s ever been.” เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2564 ณ ห้อง Jubilee Ballroom (ชั้น 11) โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ กรุงเทพฯ โดยมี ดร. ลาลีวรรณ กาญจนจารี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมทั้งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกล่าวโอวาทและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2

NPSC2 22 3 2564

          ในโอกาสนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) โดยกระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์และนักเรียน/นักศึกษา ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารแนวคิดที่มีตรรกะอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมการเรียนการสอนและการใช้ภาษาอังกฤษของครู/อาจารย์และนักเรียน/นักศึกษา จึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติขึ้น ซึ่งในปี 2564 นี้ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กระทรวงศึกษาธิการจึงได้จัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกโดยใช้รูปแบบออนไลน์ขึ้นเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตามก็มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในรอบคัดเลือกเป็นจำนวนสูงกว่าในปีที่ผ่านมามาก นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการแข่งขันให้เข้ากับวิถี New Normal นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะยังคงร่วมมือในการปรับปรุงและพัฒนาการแข่งขันในปีต่อ ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

NPSC3 22 3 2564

          นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับโลกที่ทำไมปัจจุบันถึงใหญ่ขึ้นและเล็กลงกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงในมุมที่ใหญ่ขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้นทำให้ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 90 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับ 20 ปีที่แล้วมีมูลค่าเพียง 34 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือแม้กระทั่งขนาดจำนวนประชากร การขยายตัวของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งตลาดรถยนต์ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ แต่ในมุมที่เล็กลงก็เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ย่อโลกลงมาอยู่ในมือถือ ที่ไม่ใช่ในทางกายภาพแต่เป็นศักยภาพที่ทำได้ รวมไปถึงเรื่องของระบบการเดินทางและขนส่งที่ใช้เวลาน้อยลง มีการกล่าวถึงยุทธศาสตร์ one belt and one road ซึ่งเชื่อมโยงอาเซียนเข้ากับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคทั้งทางบกและทางทะเล ทำให้กลายเป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาค มีการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ช่วยกระชับความร่วมมือทั้งด้านการศึกษา วัฒนธรรม และเศรษฐกิจระหว่างกัน หรือแม้กระทั่งเรื่องของอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วมากขึ้นสามารถสร้างโอกาสในการหลายด้าน ยกตัวอย่างในช่วงของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจ e-commerce ที่มีมูลค่ามหาศาล ทำให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเด็กรุ่นใหม่ควรจะต้องมีการปรับตัวให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นการศึกษาจึงถือเป็นหัวใจสำคัญโดยเฉพาะภาษาที่เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร เชื่อมโยงความคิดและถ่ายทอดความคิด ที่นำไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับเยาวชน

NPSC4 22 3 2564

NPSC5 22 3 2564

            การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 21 ปี โดยในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยการแข่งขันระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 นี้ จะจัดการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

NPSC8 22 3 2564

npsc9 8 3 2564.psd

          สำหรับการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 10-14 พฤษภาคม 2564 โดยมีผลการแข่งขันฯ ดังนี้

NPSC6 22 3 2564

ผู้ชนะเลิศ  นางสาวอมินตา เพิ่มพูนวิวัฒน์  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 
รองชนะเลิศลำดับที่ 1  นางสาวทยิดา ชัยกิจอุราใจ  โรงเรียนประชาคมนานาชาติ 
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวณิชชา ลิวีรากร โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่

*****************************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2563 รอบชิงชนะเลิศ

ipsc 28 11 2563

          นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการแข่งขัน กล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2563 รอบชิงชนะเลิศ หัวข้อ “Think globally, act locally.” เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้อง Jubilee Ballroom (ชั้น 11) โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ กรุงเทพฯ โดยมีท่านผู้หญิงวราพร ปราโมช ณ อยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ และ ดร. ลาลีวรรณ กาญจนจารี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันฯ พร้อมทั้งนายกรณ์ จาติกวณิช ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษเพื่อสร้างและเพิ่มโอกาสของเด็กไทยในการประกอบอาชีพและมีงานทำ

ipsc2 28 11 2563

          ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) โดยกระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นความสำคัญในการกระตุ้น ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์และนักเรียน/นักศึกษา รวมทั้งสถานศึกษาในทุกสังกัด ตระหนักรู้ ถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารแนวคิดที่มีตรรกะอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ ทรัพยากรมนุษย์ และแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาในประเด็นการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 จึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติขึ้น

ipsc1 28 11 2563

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 19 ปีแล้ว โดยในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แต่สำหรับในปี 2563 นี้ เนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงได้มีการเลื่อนการจัดการแข่งขัน ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ipsc3 28 11 2563

          อนึ่ง การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2563 รอบชิงชนะเลิศนี้ ได้ปรับเปลี่ยนรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศเป็นรับโล่รางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) โดยมีผลการแข่งขันฯ ดังนี้

 ผู้ชนะเลิศ       นางสาวศิรินธร์ จิตคล่องทรัพย์     
    โรงเรียนไทยคริสเตียน     
 รองชนะเลิศลำดับที่ 1    นางสาวสุชาดา เจริญกิตติธรรม  โรงเรียนสตรีภูเก็ต
 รองชนะเลิศลำดับที่ 2  นางสาวนีนนารา ฉัตรพรรณรังสี  โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
28 พฤศจิกายน 2563

 **************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2562 รอบชิงชนะเลิศ
ในหัวข้อ “A lie has speed, but truth has endurance.”

pbs1 1 4 2562          กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2562 ณ ห้อง Jubilee Ballroom ชั้น 11 โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) [ESU Thailand] จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ (2019 National Public Speaking Competition) ในหัวข้อ “A lie has speed, but truth has endurance.” เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบรองชนะเลิศ ให้เหลือเพียง 1 คน เพื่อไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยผลการแข่งขันเป็นดังนี้

ผู้ชนะเลิศ ได้แก่

นางสาวพริบพันดาว เหล่าเจริญพรกุล
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

           รองชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้แก่          

นายสมิทธ์ โชโลส
โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

รองชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้แก่

นายสุขสดชื่น สุขสมจิตร
โรงเรียนเซนต์คาเบรียล

          ทั้งนี้ นักเรียนที่เป็นผู้ชนะเลิศจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าว สุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2019 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 13 – 17 พฤษภาคม 2562 (รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 จะเป็นผู้แทนสำรองตามลำดับในกรณีที่ผู้ชนะเลิศติดภารกิจอื่นหรือไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมได้) โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของนักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว ผลการแข่งขัน

pbs2 1 4 2562

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
1 เมษายน 2562

**************************************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2561 รอบชิงชนะเลิศ

ในหัวข้อ Great artists have no country.”

PBS2 5 4 2561          กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2561 ณ ห้องกมลทิพย์ 3 โรงแรมสุโกศล กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) [ESU Thailand] จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ (2018 National Public Speaking Competition) ในหัวข้อ “Great artists have no country.” เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบรองชนะเลิศ ให้เหลือเพียง 1 คน เพื่อไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยผลการแข่งขันเป็นดังนี้

ผู้ชนะเลิศ ได้แก่

นายธนดล ตันติวิท
โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต

รองชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้แก่

นางสาวบุญญวาสน์ มันตานนท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รองชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้แก่

นางสาวอภิชญา วิวัฒน์ภัทรกุล
โรงเรียนสาธิตบางนา

          ทั้งนี้ นักเรียนที่เป็นผู้ชนะเลิศจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าว สุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2018 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 14 – 18 พฤษภาคม 2561 (รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 จะเป็นผู้แทนสำรองตามลำดับในกรณีที่ผู้ชนะเลิศติดภารกิจอื่นหรือไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมได้) โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของนักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว ผลการแข่งขันPBS1 5 4 2561

*****************************************************


การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2560 รอบชิงชนะเลิศ

ในหัวข้อ To define is to limit.”

          กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2560 ณ ห้องกมลทิพย์ 1 โรงแรมสุโกศล กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) [ESU Thailand] จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ (2017 National Public Speaking Competition) ในหัวข้อ To define is to limit.” เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบรองชนะเลิศ ให้เหลือเพียง 1 คน เพื่อไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยผลการแข่งขันเป็นดังนี้

ผู้ชนะเลิศ ได้แก่

นางสาวรีเบ็คก้า แอนน์ พรีน
โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต

รองชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้แก่

นางสาวอภิชญา วิวัฒน์ภัทรกุล
โรงเรียนสาธิตบางนา

รองชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้แก่

นางสาวธีริศรา พืชสิงห์
วิทยาลัยการอาชีพร้อยเอ็ด

          ทั้งนี้ นักเรียนที่เป็นผู้ชนะเลิศจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าว สุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2017 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2560 (รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 จะเป็นผู้แทนสำรองตามลำดับในกรณีที่ผู้ชนะเลิศติดภารกิจอื่นหรือไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมได้) โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของนักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว
ipsc5 2013
  **************************************************

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2559 รอบชิงชนะเลิศ
ในหัวข้อ “The most common way people give up their power is by thinking they don’t have any”

กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษว่าเป็นภาษาสากลและเป็นสื่อกลาง ในการเรียนรู้และการสื่อสารระดับนานาชาติ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการ ศึกษาในกลุ่มประชาคมอาเซียน จึงได้ให้ความสำคัญแก่ภาษาอังกฤษเพราะเป็นภาษากลางของอาเซียน เพราะหากคนไทยไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะไม่สามารถรับประโยชน์จากการเป็นพลเมืองอาเซียนได้ เพราะบัณฑิตไทยในอนาคตจะต้องแข่งขันกับแรงงานอาเซียนเกือบ 600 ล้านคน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้รณรงค์ให้คนไทยสามารถใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ร่วมมือกับสมาคมพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) หรือ ESU Thailand จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ สำหรับนักเรียน/นักศึกษาที่มีอายุระหว่าง 16 - 20 ปี มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 15 ปีแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมเยาวชนไทยให้มีทักษะการสื่อสารภาษา อังกฤษในที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการ แข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ สหราชอาณาจักร ในราวเดือนพฤษภาคมของทุกปี
    ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) [ESU Thailand] จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ (2016 National Public Speaking Competition) ในหัวข้อ “The most common way people give up their power is by thinking they don’t have any” เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ห้องกมลทิพย์ บอลรูม โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพมหานคร เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบรองชนะเลิศ ให้เหลือเพียง 1 คน เพื่อไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยผลการแข่งขันเป็นดังนี้

1. ผู้ชนะเลิศ ได้แก่
นางสาวพิมพ์พลอย ริเกอร์
โรงเรียนสายปัญญารังสิต
2. รองชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้แก่
นางสาวอภิชญา วิวัฒน์ภัทรกุล
โรงเรียนสาธิตบางนา
3. รองชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้แก่
นายพร้อม พุทธิศรี
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

          ทั้งนี้ นักเรียนที่เป็นผู้ชนะเลิศจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าว สุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2016 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม 2559 (รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 จะเป็นผู้แทนสำรองตามลำดับในกรณีที่ผู้ชนะเลิศติดภารกิจอื่นหรือไม่สามารถ เดินทางเข้าร่วมได้) โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของนักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว public speaking Results 2 11 3 2559 public speaking Results 3 11 3 2559

 ++ ผลคะแนนการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ Click..

**************************************************

 การจัดการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2558

publicspeaking 2015 13 3 2558

          กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2558 ณ ห้องกมลทิพย์ บอลรูม โรงแรมสุโกศล กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา

          โดยในรอบชิงชนะเลิศมีผู้เข้าแข่งขัน จำนวน 12 ราย สำหรับ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวฐิตารีย์ ลภนะพันธุ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายนันท์ธนิก ตันติวัสดาการ จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่  นางสาวธัญชนก นิพพานนท์ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันใน ระดับนานาชาติ ในระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2558 ณ สหราชอาณาจักร

publicspeaking 2015 2 13 3 2558 horz

          ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมมือสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย)จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ของนักเรียน/นักศึกษา ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน โดยผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนประเทศไทย ไปร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาตินานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในราวเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษา อังกฤษระดับชาติ โดยเฉพาะผู้ชนะเลิศการแข่งขัน จะได้รับความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง และสามารถสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศไทยในอนาคต เอกสารแนบ คลิก..

***************************************

การจัดการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ

ipsc4 2013

          กระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนหน่วยงานองค์กรหลักได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย)[The English-Speaking Union Association : ESU]จัดให้มีการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ สำหรับนักเรียน-นักศึกษา ในระดับมัธยมศึกษา และ ระดับอุดมศึกษา ที่มีอายุระหว่าง 16 – 20 ปี อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ทั้งนี้ เพื่อคัดเลือกนักเรียน/นักศึกษาจำนวน 1 – 2 คน ที่มีความสามารถโดดเด่นในการกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษให้เป็นผู้แทน ประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ในระดับนานาชาติ ณ ประเทศอังกฤษ โดยสมาคมฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันและร่วมกิจกรรมที่ประเทศ อังกฤษ และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการคัดเลือกนัก เรียนไปร่วมการแข่งขัน ซึ่งในแต่ละปีสมาคมการพูดภาษาอังกฤษแห่งประเทศอังกฤษจะกำหนดหัวข้อที่จะใช้ แข่งขันแตกต่างกันไป

ipsc3 2013

รูปแบบการแข่งขันฯ ระดับชาติ

              กระทรวงศึกษาธิการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มาจากการเสนอชื่อจากหน่วยงานองค์กรหลักเพื่อปฏิบัติหน้าที่คัดเลือกนัก เรียน-นักศึกษา ให้เป็นผู้แทนประเทศไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศอังกฤษ โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนในการคัดเลือกเหมือนกับการแข่งขันที่ประเทศอังกฤษ แบ่งการคัดเลือกออกเป็น 2 รอบ

1. รอบรองชนะเลิศ จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับความร่วมมือหน่วยงานองค์กรหลัก ในการเสนอชื่อนักเรียน-นักศึกษา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฯ ในรอบรองชนะเลิศ

2. รอบชิงชนะเลิศ จัดโดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) ณ สถานที่ที่สมาคมฯ จัดเตรียมไว้เพื่อเพื่อคัดเลือกนักเรียน-นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบ รองชนะเลิศให้เหลือเพียง จำนวน 1 คน เพื่อเป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ ณ ประเทศอังกฤษในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี

3. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

              จากการดำเนินงานร่วมกันของกระทรวงศึกษาธิการ องค์กรหลักที่เกี่ยวข้อง และสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงเครือข่ายองค์กรอื่น เช่น British Council ปรากฏผลความสำเร็จในการดำเนินงานในการแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศอังกฤษ ดังนี้

              - ปี พ.ศ. 2551 น.ส.กัญญาณัฐ ปิติเจริญ โรงเรียนนานาชาติเอกมัย ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันอันดับ 2

              - ปี พ.ศ. 2544 นางสาวอรนภา ช่วยประสิทธิ์ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ (1 ใน 4 คน)

              - ปี พ.ศ. 2545 นางสาวถนอมวงศ์ ภูริสัตย์ โรงเรียนอุตรดิตถ์ ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ (1 ใน 8 คน)

ipsc2 2013

          กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษว่าเป็นภาษาสากลและเป็นสื่อกลาง ในการเรียนรู้และการสื่อสารระดับนานาชาติ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้าน การศึกษาเพื่อบรรลุการจัดตั้งประชาคมอาเซียนในปีพ.ศ.2558 จึงได้ให้ความสำคัญแก่ภาษาอังกฤษเพราะเป็นภาษากลางของอาเซียน หากคนไทยไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพจะไม่ สามารถรับประโยชน์จากการเป็นพลเมืองอาเซียนเพราะบัณฑิตไทยในอนาคตจะต้องแข่ง ขันกับแรงงานอาเซียนเกือบ 600 ล้านคน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้รณรงค์ให้คนไทยสามารถใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้ร่วมมือกับสมาคมพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) หรือ ESU Thailand จัดการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 10 ปีแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมเยาวชนไทยให้มีทักษะการสื่อสารภาษา อังกฤษในที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้า ร่วมการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในราวเดือนพฤษภาคม ของทุกปี


          สำหรับปี 2557 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ความสามารถ ด้านภาษาอังกฤษ มีศักยภาพเพียงพอไปทำงานในต่างประเทศได้ และการเตรียมคนไทยให้พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงได้จัดทำโครงการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน ในสี่ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้โรงเรียน ครู และนักเรียนและนักศึกษา รวมทั้งสถานศึกษาในทุกสังกัดเกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ ผ่านการปฏิบัติจริงตามหลักกติกาสากล โดยใช้เกณฑ์การตัดสินของ The English Speaking Union ประเทศอังกฤษ โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทย และต่างประเทศ จากภาครัฐ และเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นผู้พิจารณาตัดสิน และให้ความรู้ในการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันฯ จะได้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ ชุมชนในระดับนานาชาติ ปี 2558 ณ ประเทศอังกฤษต่อไป

ipsc 2013

****************************