Loading color scheme

ขอเชิญชวนเยาวชนสมัครเข้ารับการคัดเลือก การประชุมเวทีเยาวชนของยูเนสโก ครั้งที่ 13 (13th UNESCO Youth Forum)

UNESCO Youth Forum 14 6 2566

          ด้วย องค์การยูเนสโกประสงค์จะคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมการประชุมเวทีเยาวชนของยูเนสโก ครั้งที่ 13 (13th UNESCO Youth Forum) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 พฤศจิกายน 2566 ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ภายใต้หัวข้อเกี่ยวกับผลกระทบด้านสังคมของ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเยาวชนจะต้องมีคุณสมบัติ พร้อมทั้งนำเสนอประสบการณ์/แนวคิดเพื่อให้ยูเนสโกพิจารณา รายละเอียดดังนี้

1. มีอายุระหว่าง 18 – 35 ปี

2. เป็นนักเรียน/นักศึกษา นักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์/ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น ผู้ประกอบการด้านสังคม ผู้นำในองค์การที่อยู่นอกภาครัฐ (NGO) เจ้าหน้าที่รุ่นเยาว์ในองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานด้านการพัฒนาอื่น ๆ ผู้แทนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งเยาวชน ศิลปิน ผู้มีอิทธิพลทางสังคมและนักกีฬา

3. มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่องค์การยูเนสโกกำหนดและเกี่ยวข้องกับหัวข้อของการประชุม

4. ได้แสดงถึงประสบการณ์ในฐานะพลเมืองที่กระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในชุมชน

5. ต้องสะท้อนหลายหลายวิธีในการมีส่วนร่วมของเยาวชนในฐานะพลเมืองที่กระตือรือร้น ตั้งแต่การมีส่วนร่วมในสภาเยาวชนแห่งชาติไปจนถึงกิจการทางสังคมที่มีเยาวชนเป็นผู้นำ การวิจัย การสนับสนุน และสื่อที่มีเยาวชนเป็นผู้นำ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือมุมมองของเยาวชนจะต้องสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

6.จะต้องนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ และการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ต่อความท้าทายในห้วงเวลาของพวกเรา

7. จะต้องนำมุมมองมาสู่การอภิปรายของโลกเพื่อองค์การยูเนสโกเพื่อให้คำนึงถึงการพัฒนาด้านนโยบายและโครงการ

8. จะต้องส่งเสริมการอภิปรายที่สร้างสรรค์และแง่บวกรวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เน้นการหารือที่สำคัญและหลีกเลี่ยงการทำให้เป็นการเมือง

9. จะต้องเคารพความแตกต่างของแต่ละบุคคล

          ทั้งนี้ ยูเนสโกจะคัดเลือกเยาวชนโดยพิจารณาจากความสมดุลด้านต่าง ๆ ได้แก่ หัวข้อที่หลากหลาย ครอบคลุมแต่ละสาขาของยูเนสโก รวมทั้งเพศและภูมิภาค/เชื้อชาติของเยาวชน

การสมัคร

          ผู้สมัครจะต้องส่งใบสมัครมาที่สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ajjimak@sueksa.go.th (อัจจิมา โทร. 02-281-0565 ต่อ 115) ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2566

ดาวน์โหลดใบสมัคร Click..

ข้อมูล : อัจจิมา กวีญาณ
จิตรลดา จันทร์แหยม
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 มิถุนายน 2566