Loading color scheme

ศธ. ร่วมใจเฉลิมฉลอง Girls in ICT Day Thailand 2024

Girls in ICT Day2 26 4 2567

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ ดร.วันเพ็ญ บุรีสูงเนิน ศึกษาธิการภาค 8 รักษาการในตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ไปแสดงปาฐกถาพิเศษเนื่องในโอกาสพิธีเปิดงาน Girls in ICT Day Thailand 2024 ณ อาคารหอประชุม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระหว่างเวลา 09.30 - 10,30 น. ซึ่งงานในปีนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) โดยสำนักพัฒนาโทรคมนาคม (Telecommunication Development Bureau: BDT) สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อส่งเสริมให้เด็กผู้หญิงและสตรีประกอบอาชีพในสาขาสะเต็มศึกษา (STEM) โดยเฉพาะในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

Girls in ICT Day3 26 4 2567

ดร.วันเพ็ญ บุรีสูงเนิน ได้แสดงปาฐกถาพิเศษโดยสรุปความว่า
1. กระทรวงศึกษาธิการดูแลประชากรวัยเรียนตั้งแต่อายุ 3-21 ปี กว่า 15 ล้านคน โดยให้โอกาส ในการเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียมกันระหว่างเด็กหญิงและเด็กชาย และให้ความสำคัญด้านการศึกษาแก่เด็กไทยทุกเพศ ทุกศาสนา ฐานะ และสภาวะทางสังคม

2. ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ระบุให้รัฐ มีหน้าที่ ในการผสมผสานเทคโนโลยีสารสนเทศในกระบวนการเรียนรู้ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2565 เด็กหญิงและเด็กชายที่เป็นประชากรวัยเรียน อายุระหว่าง 11-14 ปี ซึ่งอยู่ในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในสัดส่วนที่เท่าเทียมกันคือร้อยละ 98 นอกจากนี้ รัฐบาลปัจจุบันยังได้พยายามสานต่อความสำเร็จ ในการสร้างโอกาสและส่งเสริมสิทธิผู้เรียนในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศภายใต้โครงการผู้เรียนเป็นสุข (Happy Learner) โดยสร้างเสริมและปรับปรุงสถานศึกษาให้เป็นฐานการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ในทุกระดับชั้น รวมถึงเพิ่มพูนช่องทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning by Technology)

3. ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะนำมาซึ่งความสำเร็จในการสร้างโลกที่เต็มไปด้วยความผาสุกบนระบบการเรียนรู้ด้วย ICT แบบตลอดช่วงชีวิต

 Girls in ICT Day1 26 4 2567

          ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 โดย เปิดโอกาสให้นักเรียนหญิงและชาย รวมถึงนักศึกษา ได้เข้าร่วมการฝึกอบรมในหัวข้อที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อ ภาวะผู้นำ (Leadership) การฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Coding) ความมั่นคงปลอดภัยทาง ไซเบอร์ (Cybersecurity) เทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technology) และหัวข้อที่จำเป็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามตารางกิจกรรมได้ตามลิงค์ที่แนบ Click..

สรุป/เรียบเรียง: ภัทร พีระพันธุ์ หินเมืองเก่า
ปานเทพ ลาภเกษร
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
26 เมษายน 2567