Loading color scheme

หนังสือ/สิ่งพิมพ์เก่า

แนะนำหนังสือและสิ่งพิมพ์เก่าที่น่าสนใจ ผลิตขึ้นโดย สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  สามารถดาวน์โหลด หรือยืมได้ที่ห้องสมุดและศูนย์เอกสารนานาชาติ อาคารรัชมังคลาภิเษก ชั้น 3 เช่น

 

   
20th UNESCO จันทร์เกษมฉบับพิเศษ งานฉลองวันครบรอบ ๒๐ ปี ของ องค์การ ยูเนสโก


จันทรเกษมของกองเผยแพร่การศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ฉบับนี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อร่วมงานฉลองวันครบรอบ ๒๐ ปี ขององค์การ ยูเนสโก ณ วันที่ ๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๐๙
  ดาวน์โหลด
Thai_EFA_Re2000 รายงานฉบับย่อการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน พ.ศ.๒๕๔๓ (EFA2000) ของประเทศไทย

ในปีพ.ศ.๒๕๓๓ องค์การยูเนสโกและประเทศสมาชิกกว่า ๑๕๐ ประเทศ ได้ร่วมกันรับรองปฏิญญาโลกว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน (Education for All) ที่จอมเทียน ประเทศไทย ปฏิญญาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของปวงชน และในปีพ.ศ.๒๕๔๓ เป็นปีที่ครบรอบทศวรรษของการประกาศปฏิญญาโลกขององค์การยูเนสโก จึงได้มีการประเมินผลการจัดการศึกษาดังกล่าว
  ดาวน์โหลด
Jomtien_Declaration ปริญญาโลกว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชนและการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความร้องการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน (World Declaration on Education for All and Framework for Action to Meet Basic Learning Needs) ผลิตขึ้นในระหว่างการประชุมโลก เรื่องการศึกษาเพื่อปวงชน วันที่ ๕-๙ มีนาคม ๒๕๓๓ ณ หาดจอมเทียน ประเทศไทย

เอกสารฉบับนี้เป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับโลกมาแล้วถึง ๕ ครั้ง และได้มีการปรับปรุง แก้ไข เพื่อใช้เป็นเอกสารสำคัญประกอบการประชุมระดับโลก เรื่องการศึกษาเพื่อปวงชน ณ หาดจอมเทียน ประเทศไทย โดยมีองค์การยูเนสโก ยูนิเซฟ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และธนาคารโลก เป็นหน่วยงานหลักที่ให้การสนับสนุน และมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากประเทศต่างๆ ทั้วโลกกว่า ๑,๕๐๐ คน ร่วมกับปรับปรุง เสนอข้ิอคิดเห็นและให้การรับรองในสาระสำคัญของเอกสาร เพื่อเป็นแนวทางและหลักการในการร่วมกันจัดการศึกษาเพื่อปวงชนให้สำเร็จทั่วโลกภายในปี ค.ศ.๒๐๐๐
  ดาวน์โหลด
con001 ธรรมนูญขององค์การยูเนสโกและกฎบัตรของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ 
(พิมพ์ขึ้นเมื่อปีพ.ศ.๒๕๓๐)


องค์การยูเนสโกได้เริ่มใช้ธรรมนูญครั้งแรกเมื่อปี ๒๔๘๙ เพื่อกำหนดสิทธิและหน้าที่ขององค์การและประเทศสมาชิกที่พึงมีต่อกัน และจากการที่ยูเนสโกมีประเทศสมาชิกในทุกภูมิภาคทั้วโลและประเทศสมาชิกส่วนใหญ่มีคณะกรรมการแ่หงชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งชาติของตน จึงได้มีการจัดทำกฎบัตรคณะกรรมการแห่งชาติขึ้น โดยกำหนดหน้าที่ที่สำคัญเพื่อเป็นแนวทางสำหรับความรับผิดชอบของรัฐบาลประเทศสมาชิก สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จึงได้จัดแปลและพิมพ์ธรรมนูญยูเนสโกและกฎบัตรคณะกรรมการแห่งชาติฯ ขึ้นเพื่อมุ่งให้เป็นประโยชน์แก่ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจโดยทั่วไป
  ดาวน์โหลด
Office-of-PD-2529-01 สำนักงานคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)
ผลิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๙


หนังสือเกี่ยวกับประวัติการก่อตั้งสำนักงานคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนะรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ภาระหน้าที่ การปฏิบัติงาน
  ดาวน์โหลด
unesco-info ยูเนสโกกับโลกของเรา (How UNESCO sees a world for everybody)
จัดแปลและเรียบเรียงขึ้นในปี ๒๕๒๔ 

หนังสืออ่านสำหรับเด็ก เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานขององค์การสหประชาชาติ และยูเนสโก งานที่เกี่ยวข้องกับผู้คนนับล้านๆ คน ต้องดูแลงานหลายๆ อย่าง เช่น ด้านอาหาร เกษตร สุขภาพ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
  ดาวน์โหลด
moe-1976 A History of Thai Education : April 1, 1976

หนังสือประวัติกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับภาษาอังกฤษ จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อวันที่ ๑ เมษายน  ๒๕๑๙ ในโอกาสครบรอบ ๘๔ ปีของกระทรวงศึกษาธิการ
  ดาวน์โหลด
UNESCO-SEAMES-Building หนังสือที่ระลึกในพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารสำนักงานยูเนสโก-ซีเมส
เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๑๒


หนังสือเกี่ยวกับประวัติการก่อสร้างและตั้งสำนักงานส่วนภูมิภาคของ" ยูเนสโก" และ "ซีเมส" บนเนื้อที่ประมาณ ๖.๒ ไร่ อาคาร ๕ ชั้น สี่เหลี่ยม โดยมี ฯพณฯ จอมพลถนอม กิติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี
  ดาวน์โหลด
MOE-2435 หนังสือประวัติกระทรวงศึกษาธิการ
จัดพิมพ์เป็นที่ระลึกในงานฉลองวันครบหกสิบปีของกระทรวง
เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๙๕


หนังสือรวบรวมประวัติของกระทรวงศึกษาธิการ  จัดพิมพ์ในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพลโทมังกร พรหมโยธี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ม.ล.ปิ่น มาลากุล เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
  ดาวน์โหลด