Loading color scheme

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2566 รอบชิงชนะเลิศ

 npsc 28 3 2566

          เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 ณ ห้องมณฑาทิพย์ 3 โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านความร่วมมือกับต่างประเทศของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2566 รอบชิงชนะเลิศ (National Public Speaking Competition 2023) หัวข้อ “You don’t get a second chance to make a first impression.” โดยได้รับเกียรติจาก นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ และ ดร.ฉวิวรรณ ปูรานิธี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฯ

N npsc1 28 3 2566

          ในโอกาสนี้ นางสาวดุริยาได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมส่งเสริมภาษาอังกฤษในประเทศไทย เนื่องจากภาษาอังกฤษถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันและมีความสำคัญต่ออนาคตของเยาวชนรุ่นใหม่ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ส่งเสริมการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์แล้ว ยังมีการแข่งขันกวีนิพนธ์ภาษาอังกฤษ การแข่งขันแสดงละครภาษาอังกฤษอีกด้วย เห็นได้ว่าไม่เพียงทักษะการพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งจะสามารถช่วยกระตุ้นทักษะการคิดได้อีกด้วย นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

N npsc2 28 3 2566

          นายสนั่น อังอุบลกุล ได้กล่าวถึงบทบาทและความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งทั้งในทางธุรกิจและทางการทูต การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมในรูปแบบหนึ่ง เมื่อมีความเข้าใจทั้งภาษาและวัฒนธรรมก็จะสามารถติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติได้สำเร็จและขยายองค์ความรู้ได้ต่อไปอย่างไร้ขีดจำกัด ถึงแม้ว่าหลักการออกเสียงภาษาอังกฤษมีความแตกต่างจากภาษาไทยอย่างมากและเป็นอุปสรรคต่อชาวไทยนั้น อย่างไรก็ตามนักเรียนและนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเยาวชนรุ่นใหม่สามารถก้าวข้ามอุปสรรคดังกล่าวได้ด้วยความใฝ่เรียนรู้ ความกล้าหาญ และความพยายาม รวมทั้งมีความพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นประชากรโลกด้วยทักษะในการแสดงแนวคิดของตนเป็นภาษาอังกฤษ

N npsc3 28 3 2566

N npsc4 28 3 2566

N npsc9 28 3 2566

N npsc10 28 3 2566

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) The English-Speaking Union Association (Thailand) โดย ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 23 ปี ซึ่งในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

N npsc5 28 3 2566

N npsc6 28 3 2566

สำหรับผลการแข่งขันฯ ระดับชาติ ประจำปี 2566 รอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้
ผู้ชนะเลิศ  นายศิษฐิภัฏ สิริพัฒน์ธนภณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รองชนะเลิศลำดับที่ 1 นางสาวเวอร์จีเนีย โอลิเวอร์ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวแพรวอินกานต์ พงษ์พัชราธรเทพ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

 

           ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้รับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 8-12 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

N npsc7 28 3 2566

N npsc8 28 3 2566

 สรุป/เรียบเรียง : ณัฐทิมา ชาญสุรีย์
ฐิติ ฟอกสันเทียะ
พิมพ์วรัชญ์ เมืองนิล
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
28 มีนาคม 2566