Loading color scheme

รมว. ศธ. ร่วมรับฟังข้อเสนอการสนับสนุนแผนแม่บทโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก1 17 3 2566

          วันที่ 17 มีนาคม 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมคณะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในจังหวัดเชียงใหม่ และร่วมรับฟังข้อเสนอการสนับสนุนแผนแม่บทโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านวัฒนธรรมต่อองค์การยูเนสโก ในวาระ 150 ปี ชาตกาล ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก2 17 3 2566

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้กล่าวว่า "กระทรวงศึกษาธิการมีความพร้อมในการให้ความร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้เคยดำเนินการเสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองในปีนี้ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส รวมถึงการเตรียมเสนอ พระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในปี 2570 ในส่วนของครูบาเจ้าศรีวิชัยนั้น จะเร่งดำเนินการเพื่อให้เอกสารการเสนอชื่อ มีความสมบูรณ์ที่สุด

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก3 17 3 2566

          อนึ่ง การเสนอบุคคลสำคัญของโลกมีหลักเกณฑ์ คือ เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับภารกิจองค์การยูเนสโก ส่งเสริมสันติภาพ อุดมคติ ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและความเข้าใจอันดีของมวลมนุษย์ มีความสำคัญในระดับภูมิภาคหรือโลก สะท้อนความเป็นอุดมคติ มีคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีความเป็นสากล ทั้งนี้ รอบการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยจะดำเนินการผ่านสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยจะเสนอเอกสารไปยังยูเนสโก ในปี 2569 ซึ่งยูเนสโกจะมีกระบวนการพิจารณาผ่านกลไกการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก และการประชุมสมัยสามัญตลอดช่วงปี 2570 หากยูเนสโกพิจารณาให้การรับรองแล้ว จะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในปี 2571 ต่อไป

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก4 17 3 2566
          โดยในตอนนี้ยังพอจะมีเวลาอีกระยะหนึ่งในการดำเนินการ จึงขอเป็นกำลังใจให้ชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือ 10 จังหวัดในการศึกษา ค้นคว้า รวมทั้งจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับผลงานของครูบาศรีวิชัยให้สมบูรณ์เพื่อสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนด โดยกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ฯ สหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการในส่วนของกระบวนการเสนอชื่อพระครูบาเจ้าศรีวิชัยไปยังยูเนสโก พร้อมให้คำปรึกษา และให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอน และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่ทางจังหวัดเชียงใหม่และคณะเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น"

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก5 17 3 2566

          ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นพระเถระชาวจังหวัดลำพูน ผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างและบูรณะพุทธศาสนสถานหลายแห่งทั่วภาคเหนือของประเทศไทย จนได้รับการขนานนามว่า ตนบุญแห่งล้านนา เป็นปูชนียบุคคล ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระนักพัฒนาของประเทศไทย เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ด้วยคุณูปการอัน ใหญ่หลวง กอรปกับคุณงามความดีของท่านพระครูบาเจ้าศรีวิชัยจะสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่พระสงฆ์ และประชาชนทั่วโลกได้ปฏิบัติตาม อันนับเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่จะนำสันติภาพสู่สังคมโลกได้

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก6 17 3 2566

          โดยกลุ่ม 10 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย ได้นำเสนอแผนแม่บทโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก ประกอบด้วยแผนงานและกิจกรรมที่หลากหลาย การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจชีวประวัติผลงานครูบาเจ้าศรีวิชัย การจัดประชุมเสวนาทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ รัฐบาลให้การสนับสนุนการเสนอชื่อครูบาศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกโดยความร่วมมือ และพร้อมเตรียมการดำเนินการ โดยจะตั้งคณะทำงานซึ่งจะมีกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการต่างประเทศ

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก1 20 3 2566

ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก6 20 3 2566

 

สรุป/เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
สุปราณี คำยวง
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
17 มีนาคม 2566