Loading color scheme

ปลัด ศธ. หารือความร่วมมือยกระดับอาชีวศึกษากับนิวซีแลนด์

new zealand1 16 3 2566

          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ กระทรวงศึกษาธิการ ดร. อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือความร่วมมือด้านการศึกษากับ Mr. Grant McPherson, Chief Executive of Education New Zealand โดยมีนางสาวสุปราณี คำยวง รักษาการผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษาของนิวซีแลนด์และสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่จากสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

new zealand2 16 3 2566

          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต้อนรับคณะผู้แทนนิวซีแลนด์และขอบคุณฝ่ายนิวซีแลนด์ที่ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการและกิจกรรมในทุกระดับการศึกษาให้แก่ประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการร่วมพัฒนาและยกระดับอาชีวศึกษาของไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานของนิวซีแลนด์ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจาก Waikato Institute of Technology หรือ Wintec นิวซีแลนด์จัดฝึกอบรมครูวิชาชีพของอาชีวศึกษาทั้งในด้านทักษะภาษาอังกฤษและสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยได้ประสบผลสำเร็จและการตอบรับที่ดีจากผู้เข้ารับการอบรม แต่ได้หยุดชะงักไปเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19
อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสถานการณ์ได้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว กระทรวงศึกษาธิการยินดีและพร้อมเดินหน้าการดำเนินการดังกล่าวอีกครั้ง

new zealand3 16 3 2566

          นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันที่จะขยายการดำเนินโครงการและกิจกรรมในสาขาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ อาทิ การจัดฝึกอบรมครูและนักเรียนในสาขาการโรงแรม และการเกษตร การจัดส่งนักเรียนอาชีวศึกษาไปฝึกทักษะภาษาอังกฤษและฝึกประสบการณ์ทำงานที่ประเทศนิวซีแลนด์ ตลอดจนการรับครูอาสาสมัครชาวนิวซีแลนด์เดินทางมาสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนและสถาบันอาชีวศึกษาเป็นต้น ซึ่งจะได้มีการร่วมกันหารือในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในโอกาสต่อไป

new zealand4 16 3 2566

สรุป/เรียบเรียง : กนกวรรณ แกว่นถิ่นภู
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
16 มีนาคม 2566