Loading color scheme

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12

ASEAN Education 14 10 2565

          นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 (The 12th ASEAN Education Ministers Meeting) เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยกระทรวงการศึกษาและฝึกอบรมของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ผู้แทนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมคณะการประชุมดังกล่าว

ASEAN Education1 14 10 2565

          ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางตรีนุช เทียนทอง)  ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของการศึกษาอันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19 ที่หลายประเทศได้หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมอาเซียนที่ได้จัดการประชุม โครงการ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญเพื่อให้ประเทศสมาชิกได้ดำเนินการ และเป็นแนวทางในการรับมือกับการศึกษาในช่วงวิกฤต นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงนโยบายของประเทศไทยที่สอดคล้องกับแผนของอาเซียน โดยเห็นว่าในอนาคตเทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ และรัฐบาลไทยต้องการคนเก่งมาทำงาน ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงมีโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคนเก่ง คนดี และมีความสามารถ โดยมีการดำเนินนโยบายที่สำคัญได้แก่ โรงเรียนคุณภาพ Active Learning พื้นที่นวัตกรรม พาน้องกลับมาเรียน อาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรี MOE Safety Center เป็นต้น รวมทั้งได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภูและขอบคุณที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ส่งกำลังใจมาให้ผู้ปกครองและครอบครัวของผู้สูญเสีย ทั้งนี้ ยังกล่าวว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการกับความท้าทายของโลกและต้องอาศัยความร่วมมือกันเพื่อให้ก้าวผ่านความท้ายทายเหล่านี้ ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 4

ASEAN Education2 14 10 2565

          ในโอกาสเดียวกันนี้ประเทศไทยยังได้แสดงถึงความพร้อมในการรับเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ระหว่างปี พ.ศ. 2567 - 2568 และการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล (Transforming Education to Fit in the Digital Era)” พร้อมกันนี้ได้กล่าวชื่นชมเวียดนามที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ และได้ทำงานอย่างหนักในการขับเคลื่อนการศึกษาในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงที่ทุกคนต้องพบเจอกับการแพร่ระบาดของโควิด -19 ซึ่งประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุมในครั้งต่อไป จะได้สานต่อการดำเนินงานของอาเซียนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเห็นว่าการศึกษาในยุคต่อจากนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ครูต้องเป็นเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนมากกว่าการสอนในห้องเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาของแต่ละบุคคล ในวาระที่ประเทศไทยจะเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนครั้งต่อไป จึงได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกได้ร่วมมือกันพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคร่วมกันด้วย

ASEAN Education3 14 10 2565

ASEAN Education4 14 10 2565

สรุปและเรียบเรียง : รุ่งกานต์ พันธุ์ภักดี
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 ตุลาคม 2565