Loading color scheme

พิธีเปิดการประชุม Bett Asia ประจำปี 2565

Bett Asia 12 10 2565

          เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 09.05 น. นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมการประชุม Bett Asia ประจำปี 2565 พร้อมทั้งกล่าวเปิดการอภิปรายระดับรัฐมนตรี/เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษา หัวข้อ “Ministerial perspective: Education as a catalyst for change” ณ ห้อง Grand Hall โรงแรม ดิ แอทธินี กรุงเทพฯ โดยมี Mr. Marcus Fysh, Minister for Exports ในฐานะผู้แทนรัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวเปิดการประชุมฯ พร้อมด้วยนายมาร์ก กุดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย รองศาสตราจารย์พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ตลอดจนหน่วยงานการศึกษา สถานศึกษา สถาบันอุดมศึกษา บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา และผู้ให้บริการด้านการศึกษาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเข้าร่วมงานจำนวนมาก

Bett Asia1 12 10 2565

          โอกาสนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างฉับพลันในปัจจุบัน ทำให้ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา เพื่อตอบสนองต่อภาวะวิกฤต ลดความเสี่ยงต่อชีวิตและความเป็นอยู่ และเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายในอนาคต การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย ต้องปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษาให้มีความทันสมัยและเป็นรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งมีการพัฒนาทักษะเดิม (Upskilling) และการเพิ่มพูนทักษะ (Reskilling) ให้แก่ครู เพื่อถ่ายทอดบทเรียนที่มีความยืดหยุ่นและทันต่อเหตุการณ์ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ด้วยเหตุนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบผสมผสานและดิจิทัล ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความมั่นคงของนักเรียน โดยได้มีการจัดทำโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน” ซึ่งดำเนินการผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เพื่อนำเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษากลับเข้าสู่สถานศึกษาอีกครั้ง และการจัดตั้ง “MOE Safety Center” เพื่อเป็นช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในการแจ้งเหตุการณ์ที่อาจเป็นภัยคุกคามและไม่ปลอดภัย ด้วยกระทรวงศึกษาธิการเชื่อมั่นว่าโรงเรียนเป็นสถานที่แห่งโอกาสสำหรับเด็ก ๆ ในการเรียนรู้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ โดยการประชุม Bett Asia ในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับภาครัฐและภาคเอกชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกได้ยกระดับและขยายความร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อสร้างทักษะที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนในการรับมือกับความท้าทายและสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดหมายในอนาคต

Bett Asia2 12 10 2565

          อนึ่ง British Education Training and Technology (Bett) Asia เป็นการประชุมระดับผู้นำและงานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีทางการศึกษา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้แทนหน่วยงานด้านการศึกษาของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาจากทั่วโลก ได้พบปะหารือและแสวงหาแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งการประชุมฯ ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11 – 12 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี กรุงเทพฯ โดยมีหัวข้อหลัก คือ “Bett Asia 2022: Education as a catalyst for change” กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประชุมระดับผู้นำ (Leadership summit) การบรรยายพิเศษ การอภิปรายกลุ่มและการนำเสนอกรณีศึกษาในหัวข้อต่าง ๆ การจัดกิจกรรมกลุ่มย่อย (แบ่งเป็นระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษา) กิจกรรม Bett Asia Startup Competition และ Bett Asia Awards รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา

Bett Asia3 12 10 2565

สรุปและเรียบเรียง : กุณฑิกา พัชรชานนท์
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
11 ตุลาคม 2565