Loading color scheme

การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 47

การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) ครั้งที่ 47
(47th SEAMEO Council Conference)
ระหว่างวันที่ 19 – 21 มีนาคม 2556
ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

 


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีกำหนดเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) ครั้งที่ 47 (47th SEAMEO Council Conference: SEAMEC) ระหว่างวันที่
 19 – 21 มีนาคม 2556 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรมแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Ministry of Education and Training: MOET) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยจะได้รับเลือกเป็นรองประธานการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรมแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จะได้รับเลือกเป็นประธานสภาซีเมคและประธานการประชุม และในระหว่างการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยจะเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมรัฐมนตรีศึกษา (Ministerial Round-table Meeting) เพื่อหารือประเด็นสำคัญที่มีความสนใจร่วมกันในภูมิภาค 2 เรื่อง ได้แก่ Building ‘a Learning Society’ in Southeast Asian Countries และ Joint Efforts by SEAMEO Member Countries in Support of ASEAN Community by 2015 and Beyond นอกจากนี้ จะได้รับมอบเหรียญเกียรติยศด้านการศึกษา พร้อมทั้งร่วมลงนามในแถลงการณ์ยุทธศาสตร์ความร่วมมือของซีมีโอต่อการพัฒนาในระดับภูมิภาคร่วมกับประเทศสมาชิกซีมีโอด้วย

  



การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือการประชุมสภาซีเมค
(Southeast Asian Ministers of Education Council: SEAMEC) เป็นการประชุมของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย รัฐมนตรีศึกษาของประเทศสมาชิก 11 ประเทศ สมาชิกสมทบ 7 ประเทศ หน่วยงานที่เป็นสมาชิกสมทบ ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ เจ้าหน้าที่และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรบริจาคและองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งร่วมกันกำหนดนโยบายภายใต้กรอบ    ความร่วมมือซีมีโอ รับทราบความก้าวหน้า ผลสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน กิจกรรม และโครงการในปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมระหว่างประเทศสมาชิกซีมีโอ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านการศึกษาต่อไป ทั้งนี้ การประชุมมีกำหนดจัดให้มีขึ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง โดยประเทศสมาชิกจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในประเทศ  ของตน ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 ในการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 46 ที่ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ได้มีมติเห็นชอบให้มีการขยายวาระการดำรงตำแหน่งของประธานสภาซีเมค จากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี จึงส่งผลต่อกำหนดการจัดประชุมสภาซีเมคเป็นทุก 2 ปี 


จากการเข้าร่วมการประชุมข้างต้นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นการผลักดันให้ประเทศไทยมีบทบาทมากขึ้นต่อการกำหนดยุทธศาสตร์และข้อริเริ่มใหม่ๆ เพื่อดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านการศึกษาที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อประเทศไทยและประเทศสมาชิกซีมีโอในอนาคต นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 48 แทนสาธารณรัฐสิงคโปร์ เนื่องจากรัฐบาลสิงคโปร์มีกำหนดจัดงานเฉลิมฉลองเอกราชครบ 50 ปี ในปีเดียวกัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยจะดำรงตำแหน่งประธานสภาซีเมค ระหว่างปี 2558  2560 และทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 48 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาซีเมคมาแล้ว 7 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด คือ ครั้งที่ 44 ในปี พ.ศ. 2552 ที่จังหวัดภูเก็ต


กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระดับภูมิภาค
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
13 มีนาคม 2556