Loading color scheme

การเปิดมุมปากีสถาน (Pakistan Corner) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เป็นประธานในพิธีเปิดการก่อตั้งมุมปากีสถาน (Pakistan Corner)
เมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 น.
ณ อาคารหอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์
 
 DSC 5564
 
เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการก่อตั้งมุมปากีสถาน (Pakistan Corner)ณ อาคารหอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้กล่าวเปิดงาน ความว่า ประเทศไทยและปากีสถานมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกันมานานถึง 60 ปีที่ผ่านมา ประเทศทั้งสองมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การเงิน การศึกษา และวัฒนธรรมและหวังว่าในอนาคต จะเพิ่มความร่วมมือมากขึ้นในระหว่างสถาบันของทั้งสองประเทศ และได้กล่าวแสดงความยินดีต่อสถานเอกอัครราชทูตปากีสถาน และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้จัดตั้งมุมปากีสถานแห่งนี้ขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นเวทีที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ และข้อมูลสารสนเทศ และเป็นสะพานเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชนของทั้งสองประเทศให้เข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศปากีสถานในแง่มุมต่างๆ จากหนังสือ สื่อ - อุปกรณ์ วีดีทัศน์ และอื่นๆ ที่มีสาระประโยชน์ ทั้งนี้ มุมปากีสถานนอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและปากีสถานแล้ว ยังจะช่วยสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศอีกด้วย
 
มุมปากีสถาน (Pakistan Corner) ก่อตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตปากีสถาน ประจำประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  วิทยาเขตท่าพระจันทร์ ตั้งอยู่ที่อาคารหอสมุดปรีดี พนมยงค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ทางด้านวัฒนธรรม วิชาการและความสัมพันธะดับประชาชนต่อประชาชนระหว่างสองประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งมุมปากีสถานนี้ จะเป็นสถานที่สำหรับเก็บรวบรวมหนังสือตำรับตำราเกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตของชาวปากีสถานในแง่มุมต่างๆ อาทิ  ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ แหล่งมรดกทางอารยธรรม
าษาและวรรณกรรม ศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาทางการเมืองและเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเก็บรวบรวมโสตทัศนูปกรณ์ และวีดีทัศน์เกี่ยวกับดนตรี และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีชาวปากีสถาน และการฉายภาพประวัติศาสตร์แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับปากีสถาน
………………………………………….
 
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ 
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
13 มิถุนายน 2556