Loading color scheme

รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” เข้าร่วมงานเปิดโครงการ The International Academic Partnership Program (IAPP) ระหว่างไทย สหรัฐอเมริกา

N IAPP 19 2 2567

16 กุมภาพันธ์ 2567 / ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมผู้แทนจากสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้เข้าร่วมงานเปิดโครงการ The International Academic Partnership Program (IAPP) โดยมีนาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยให้การต้อนรับ พร้อมผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ อธิการบดีจากสถาบันอุดมศึกษา สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (AUA) และภาคีภาคเอกชน เข้าร่วมงานเปิดตัวโครงการดังกล่าว ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

IAPP1 19 2 2567

          นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า “สหรัฐฯ มุ่งมั่นสานต่อความสัมพันธ์อันยาวนานกับประเทศไทย ในด้านการเสริมสร้างความร่วมมือทางการศึกษาและการแลกเปลี่ยนทางวิชาการเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาอนาคตที่ดีและมั่นคงมากขึ้นสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ อีกทั้งการศึกษาระหว่างประเทศจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีและการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม ตลอดจนกระชับมิตรภาพระหว่างเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

IAPP5 19 2 2567

          ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวว่า “กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จะให้ความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการศึกษาในประเทศไทย และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ร่วมสนับสนุนโดยเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยไทยที่มีความพร้อมสมัครเข้าร่วมโครงการ IAPP พร้อมประสานงาน ผลักดันและแสวงหาความเป็นหุ้นส่วนทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาสหรัฐอเมริกา”

IAPP6 19 2 2567

          ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ. ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหรัฐอเมริกา ครบรอบ 190 ปี ไทยและสหรัฐอเมริกาเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กันอย่างยาวนานและมีความร่วมมือด้านการศึกษาร่วมกันในทุกระดับ

IAPP2 19 2 2567

          ทั้งนี้ ในส่วนโครงการ IAPP นั้นถือเป็นโครงการต้นแบบที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้ริเริ่มกิจกรรมขึ้นในระดับอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม หากมีการริเริ่มโครงการในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษาด้วยจะเป็นที่น่ายินดียิ่ง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการไทยพร้อมสนับสนุนความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกาในทุกมิติ

IAPP4 19 2 2567

          สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา กระทรวงศึกษาธิการ มีความร่วมมือกับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาหลายหน่วยงาน และมีกิจกรรมความร่วมมือสำคัญ อาทิ

          1. มูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน (ฟุลไบรท์) ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนและครู ในการศึกษาต่อหรือฝึกอบรมในสหรัฐฯ เป็นประจำทุกปี โดยมูลนิธิเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกผู้ได้รับทุนเอง ซึ่ง​ความร่วมมือตั้งแต่อดีต – ปัจจุบัน มีคนไทยได้รับทุน​Fulbright มากกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ ยังเป็นหน่วยงานคัดเลือกผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษ (English Teaching Assistant : ETA) ไปช่วยสอนในโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกปี ปีละประมาณ 20​ คน

          2. หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (The American Chamber of Commerce in Thailand) ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือแก่โรงเรียนไทยหลายโครงการ เช่น ทุนการศึกษา งบประมาณสนับสนุนโครงการผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษ (English Teaching Assistants : ETAs) ผ่าน Thailand-U.S. Educational foundation (TUSEF) และสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา และการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียน เป็นต้น

          3. หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย (Peace Corps Thailand) โครงการเพื่อนครูเพื่อการพัฒนา “Teacher Collaboration and Community Service: TCCS” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา ประเทศไทย (Peace Corps Thailand) ร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพการสอนของครูสอนภาษาอังกฤษ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักเรียน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในชุมชน โดยฝ่ายสหรัฐฯ จัดส่งอาสาสมัครชาวอเมริกัน ปีละประมาณ 30 คน เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่การสอนภาษาอังกฤษร่วมกับครูไทย ที่โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง หรือโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาของไทย โดยมีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ 2 ปี ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบันมีอาสาสมัครที่เข้ามาในประเทศไทย ประมาณ 5,500 คน นับตั้งแต่สหรัฐฯ ได้ส่งอาสาสมัครมาประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2504

IAPP3 19 2 2567

          ข้อมูล​เพิ่มเติม​​ : โครงการ The International Academic Partnership Program (IAPP) เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมี Institute of International Education (IIE) สำนักงานใหญ่มหานครนิวยอร์ก เป็นผู้ดำเนินการให้ทุนสนับสนุนกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ IAPP จะคัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาสหรัฐฯ 19 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษาไทย 29 แห่ง ให้เข้าร่วมโครงการโดยคัดเลือกสถาบันจากทั่วภูมิภาคเพื่อให้กลุ่มมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการมีลักษณะเฉพาะและมีความหลากหลาย อีกทั้งยังใช้เกณฑ์พิจารณาลักษณะต่างๆ เช่น ขนาด ประเภทของสถาบัน การดำเนินงานในระดับภูมิภาค ชื่อเสียง และสาขาวิชา เป็นต้น โครงการ IAPP มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับอุดมศึกษา การแลกเปลี่ยนนักศึกษา คณาจารย์ การวิจัยร่วม และการทำงานร่วมกันเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งมุ่งพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของไทยและสหรัฐอเมริกาที่ยั่งยืน (Thai-U.S. University Sustainable Partnerships)​

สรุป/เรียบเรียง : พิชญสุดา พลเสน
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
16 กุมภาพันธ์ 2567