Loading color scheme

รางวัล 2023 UNESCO Sultan Qaboos Prize for Environmental Conservation

unesco sultan 12 6 2566

ด้วยองค์การยูเนสโก ร่วมกับรัฐสุลต่านโอมาน ได้เปิดรับสมัครบุคคล กลุ่มบุคคล สถาบัน หรือองค์กรที่มีการดำเนินงานที่โดดเด่นในเรื่องของการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมผ่านการจัดทำสื่อสารสนเทศ และการจัดกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งหรือบริหารจัดการพื้นที่ที่ได้รับการปกป้องเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่นยืน อาทิ พื้นที่สงวนชีวมณฑล แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ และอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก เพื่อเข้ารับรางวัล 2023 UNESCO Sultan Qaboos Prize for Environmental Conservation โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับรางวัลจำนวน 100,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมกับประกาศนียบัตรและเหรียญรางวัลซึ่งจะมอบในการประชุม World Science Forum ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567

คุณสมบัติของผู้สมัคร

1. เป็นบุคคล กลุ่มบุคคล สถาบัน หรือองค์กรที่มีการดำเนินงานที่โดดเด่นในเรื่องของการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการศึกษาและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมผ่านการจัดทำสื่อสารสนเทศ และการจัดกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งหรือบริหารจัดการพื้นที่ที่ได้รับการปกป้องเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่นยืน อาทิ พื้นที่สงวนชีวมณฑล แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ และอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก

2. ผู้สมัครต้องจัดส่งรายละเอียดของการสมัครไปยังสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาให้การรับรองผู้สมัครก่อนส่งไปยังองค์การยูเนสโก ภายในวันที่ 8 กรกฎาคม 2566

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.unesco.org/en/prizes/sultan-qaboos/nominations

สรุปและเรียบเรียง : พัทธดนย์ หลงปาน
จิตรลดา จันทร์แหยม
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
6 มิถุนายน 2566