Loading color scheme

องค์การยูเนสโกเปิดรับสมัครสมาชิกเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้

Page 57 | UIL

          องค์การยูเนสโก โดยสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตของยูเนสโก (UNESCO Institute for Lifelong Learning: UIL) เปิดรับสมัครสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities - GNLC) ประจำปี 2566 เพื่อให้เมืองที่สนใจและมีคุณสมบัติเหมาะสมสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. คุณสมบัติ: เมืองที่สมัครเป็นสมาชิกเครือข่าย GNLC จะต้องเป็นเมืองที่สามารถจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในทุกๆ ภาคส่วน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะต้องแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้เมืองเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ในอนาคต ซึ่งเมืองต่างๆ ทั่วโลก ที่มีประชากรตั้งแต่ 10,000 คน ขึ้นไป (หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เขต เทศบาล หรือจังหวัด) สามารถสมัครเป็นสมาชิก GNLC ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ผู้บริหารของเมืองต้องกำหนดวิสัยทัศน์ และปรับใช้แนวทางการพัฒนาเมืองของ GNLC ที่สอดคล้องกับเอกสารคู่มือของยูเนสโก 2 ฉบับ ได้แก่ “The Beijing Declaration on Building Learning Cities” และ “The Key Features of Learning Cities”

2. ประโยชน์ของการเข้าร่วมเป็นสมาชิก: เมืองต่างๆ ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการได้รับข้อเสนอแนะ การสนับสนุนในการสร้างเมืองให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินงานกับเมืองต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่าย และมีสิทธิ์ที่จะสมัครเข้ารับรางวัล UNESCO Learning City Award เป็นต้น

3. ขั้นตอนการสมัคร: เมืองที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ขององค์การยูเนสโก https://www.uil.unesco.org/en/learning-cities/members/become-member หรือลิ้งค์เพื่อดาวน์โหลดเอกสารรายละเอียดการรับสมัครและไฟล์ใบสมัครด้านล่าง และจัดส่งใบสมัครที่กรอกข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมทั้งประทับตราเมืองและลงลายมือชื่อของผู้บริหารเมือง ไปยังสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) (ที่อยู่ สำนัความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ) พร้อมทั้ง จัดส่งแบบฟอร์มใบสมัครและเอกสารที่เกี่ยวข้องในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ไปที่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ thainatcom@sueksa.go.th และสำเนาฝ่ายประสานงานเครือข่าย GNLC ที่ learningcities@unesco.org ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2281 0565 ต่อ 115

ใบสมัคร
รายละเอียดเพิ่มเติม

 

สรุป/เรียบเรียง: พนิดา ทวีลาภ
จิตรลดา จันทร์แหยม
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
13 เมษายน 2566