Loading color scheme

เปิดรับสมัครทุนชีฟนิ่งประจำปีการศีกษา ๒๕๕๖/๒๕๕๗

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดรับสมัครทุนชีฟนิ่งประจำปีการศีกษา ๒๕๕๖/๒๕๕๗

chevening

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดรับสมัครทุนชีฟนิ่งประจำปีการศีกษา ๒๕๕๖/๒๕๕๗โดยทุนชีพนิ่งนี้ให้แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ณ สหราชอาณาจักร เป็นเวลา ปี  ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.chevening.org โดย สาขาที่เปิดมีการปรับเปลี่ยนในแต่ละประเทศ ผู้ประสงค์จะสมัครขอรับทุนควรตรวจสอบจากหน้าเว็บไซต์ ก่อนยื่นสมัครรับทุนภายในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๖

กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเผยว่าทุนชีฟนิ่งให้โอกาสสำหรับผู้นำในอนาคตเพื่อสร้างเครือข่ายทั่วโลก พัฒนาศักยภาพของคนให้สามารถเสริมสร้างความร่วมมือทางสังคม วัฒนธรรม การศึกษา และการค้ากับสหราชอาณาจักร  ปีนี้เราได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.chevening.org และหวังว่าจะทำให้การสมัครทุนสะดวกยิ่งขึ้น

ทุนชีฟนิ่งเป็นโครงการทุนการศึกษาทั่วโลกของรัฐบาลสหราชอาณาจักร สนับสนุนโดนกระทรวงการต่างประเทศและองค์กรพันธมิตรทั่วโลก ในปีการศึกษา ๒๕๕๖/๒๕๕๗ นี้รัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งเป้ามอบทุนการศึกษาทั้งสิ้น ๗๐๐ ทุนทั่วโลก โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากผู้สมัครที่โดดเด่นในด้านศักยภาพความเป็นผู้นำ ทั้งนี้ทุนชีฟนิ่งมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนนโยบายต่างประเทศที่สำคัญของ สหราชอาณาจักร โดยการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำในอนาคต อันจะมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจระดับประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่อไป

ทุนชีฟนิ่งเริ่มต้นขึ้นในปี ๒๕๒๖ จนมีชื่อเสียงในระดับสากล โดยมีนักเรียนทุนมาจาก ๑๑๖ ประเทศทั่วโลกและมีทุนการศึกษาที่ได้มอบไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น ๗๐๐ ทุนในช่วงปี ๒๕๕๔-๒๕๕๕ ศิษย์เก่าชิฟนิ่งมีจำนวนกว่า ๔๑,๐๐๐ คนทั่วโลก ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในความสามารถและการทำงานในระดับโลก

ในการคัดสรรผู้รับทุนนั้น คณะกรรมการของสถานทูตอังกฤษในแต่ละประเทศทั่วโลกจะพิจารณาจากผู้สมัครที่โดดเด่นในด้านศักยภาพความเป็นผู้นำ สำหรับบางประเทศอาจจะมีองค์กรพันธมิตรเข้าร่วมสนับสนุนและพิจารณามอบทุนด้วย

ศิษย์เก่าทุนชีฟนิ่งประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง อาทิเช่น นายอรรคพล สรสุชาติ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประเทศไทย บอลด์วิน สเปนเซอร์ นายกรัฐมนตรีประเทศแอนติกา  บาร์บูดา อาโนเต ตอง ประธานาธิบดีแห่งคิริบาส เซอร์จี สตานิเชฟ อดีตนายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย  อัลวาโร อูริเบ เวเลซ อดีตประธานาธิบดีโคลัมเบีย มาเร็ค เบลก้า อดีตนายกรัฐตรีแห่งโปแลนด์ และ กีกา มกาโลบลิชวีลี อดีตนายกรัฐมนตรีเจอร์เจีย เป็นต้น


สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
๗ มกราคม ๒๕๕๖