Loading color scheme

การจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มด้อยโอกาสในช่วงโควิด -19 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

COVID 19 Pandemic 30 6 2563

          เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำเสนอเรื่องการจัดการศึกษาของประเทศไทยวิถีใหม่หลัง Covid-19 (New-Normal Education Post-COVID-19 response: Thailand) ในการสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “การจัดการศึกษาสำหรับ กลุ่มด้อยโอกาสและการกระตุ้นให้ครูมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” (Reaching the Unreached and Teachers Call to Action during COVID-19 Pandemic)

          สำนักงานเลขาธิการซีมีโอเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาออนไลน์ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในเรื่องการรับมือจากผลกระทบของโรคโควิด-19 การจัดทำแผนปฏิบัติการภายหลังวิกฤตโควิด-19 สถานการณ์ของการจัดการเรียนการสอนและผู้เรียนในสภาวะฉุกเฉิน การจัดทำแผนดำเนินโครงการเร่งด่วนและระยะยาวของศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ รวมทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติการ และข้อเสนอแนะที่เป็นรูปธรรมในเรื่องข้อริเริ่มการฟื้นฟูการจัดการศึกษาให้กับเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ภายหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่

          1. การกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดย Mr. Dennis Sinyolo ตำแหน่ง Regional Coordinator, Education Internationale, Belgium และ Dr. Ichiro Miyazawa สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ

          2. การอภิปราย โดยผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการไทย กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว กระทรวงศึกษาธิการบรูไนดารุสซาลาม องค์กรพัฒนาเอกชนของฟิลิปปินส์ และโรงเรียน SMK Seri Bintang Utara ของมาเลเซีย

COVID 19 Pandemic2 30 6 2563

          สำหรับผู้เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา นักการศึกษา รวมทั้งครูและนักเรียนจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ โดยรับชมผ่านทางช่องยูทูปของซีมีโอ ทั้งนี้ Dr. Ethel Agnes Pascua-Valenzuela ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ ได้กล่าวบรรยายภาพรวมของการสัมมนา และมี Dr. Luh Anik Mayani ผู้อำนวยการศูนย์ซีมีโอคีเท็ปด้านภาษา เป็นผู้ดำเนินรายการ

*************************************************

ข้อมูลและภาพประกอบ : เบญจพร มรรยาทอ่อน
วิไลลักษณ์ ผดุงกิตติมาลย์
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
30 มิถุนายน 2563