Loading color scheme

สรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามความก้าวหน้า การดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ

และได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การเชื่อมโยง 7 ประเด็นสำคัญของซีมีโอสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษาของประเทศไทย” โดยได้กล่าวถึงความเป็นมาขององค์การซีมีโอ กลไกการบริหารสูงสุดขององค์การซีมีโอ กลไกการดำเนินงานของซีมีโอ บทบาทของประเทศไทยในองค์การซีมีโอ และความสำคัญของศูนย์/เครือข่ายระดับภูมิภาคของซีมีโอ รวมทั้งความเป็นมาเกี่ยวกับการดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอที่ต้องให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการในระยะเวลา 20 ปี คือ ปี พ.ศ. 2558 – 2578 ได้แก่ การส่งเสริมการจัดการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัย การจัดการอุปสรรค ในการเข้าถึงการศึกษา การเตรียมความพร้อมการศึกษาเพื่อเผชิญกับสภาวะฉุกเฉิน การส่งเสริมการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา การปฏิรูประบบการพัฒนาครู การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการอุดมศึกษาและการวิจัย และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อนึ่ง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา และการดำเนินงาน 7 ประเด็นของซีมีโอ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่ 4 ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ทุกคน

seameo1 31 8 2563

ในโอกาสนี้ ดร. ปรียานุช ธรรมปิยา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ยังได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการปฏิรูปการเรียนรู้”

seameo2 31 8 2563

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้แทนหน่วยงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมการดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นดังกล่าว และปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ ไปประกอบการจัดทำ รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของประเทศไทย เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ซึ่งเป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสมาชิกซีมีโอต่อไป

seameo3 31 8 2563

ผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ศึกษาธิการ (ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค) และหน่วยงาน/กระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 130 คน อ่านต่อสรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามความก้าวหน้า การดำเนินงานภายใต้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ

seameo2 25 9 2563

***************************************************

สรุปและเรียบเรียง : เบญจพร มรรยาทอ่อน
วิไลลักษณ์ ผดุงกิตติมาลย์
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
ภาพประกอบ : พิมพ์ชนา ดาราธวัช

รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 31 สิงหาคม 2563