Loading color scheme

ความร่วมมือด้านการศึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง

TH HK 22 2 2560

นายเอ็ดดี้ อึ๊ง (H.E. Mr. Eddie NG) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง เดินทางมาเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเข้าพบหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15.30 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวต้อนรับ นายเอ็ดดี้ อึ๊ง พร้อมทั้งกล่าวว่า ฮ่องกงมีระบบการศึกษาที่ดีหลายด้านที่ไทยสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในหลายๆ ด้าน อาทิ การพัฒนาจริยธรรมและศีลธรรมในโรงเรียน การพัฒนาคุณภาพการศึกษา เนื่องจากฮ่องกงมีผลการประเมินผลการศึกษาของนักเรียน (Programme for International Students Assessment : PISA) อยู่ในลำดับสูงมากในทุกวิชา ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

TH HK1 22 2 2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ได้กล่าวขอบคุณ โดยหวังว่าไทยและฮ่องกงจะขยายความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาฉบับแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในเบื้องต้น ฮ่องกงเสนอให้ทุนนักเรียนไทย ภายใต้นโยบาย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (One Belt One Road Initiative) สำหรับศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาของฮ่องกง โดยแต่ละทุนการศึกษาจะมีจำนวนเงินไม่เกิน 120,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี (คิดเป็น 550,000 บาทต่อปี) และมีเงินสนับสนุนให้แก่นักเรียนที่มีปัญหาทางการเงินเป็นจำนวนไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี (คิดเป็น 230,000 บาทต่อปี) ทั้งนี้ ฮ่องกงจะประสานแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ยังได้เสนอให้ไทยและฮ่องกงดำเนินโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง (Sister school) เพื่อเปิดโอกาสให้โรงเรียนไทยและฮ่องกงได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวิชาการระหว่างกัน ซึ่งในฮ่องกงได้เริ่มดำเนินการแล้วกว่า 600 คู่ สำหรับความร่วมมือกับไทย อาจเริ่มต้นดำเนินการก่อน 10 แห่ง และขยายจำนวนให้มากขึ้นในอนาคต

TH HK3 22 2 2560

อนึ่ง นอกจากเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงยังได้เดินทางไปพบปะหารือความร่วมมือผู้บริหารของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย
จากนั้น เวลา 18.30 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ณ ห้องเรสซิเดนซ์ 302 โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

TH HK2 22 2 2560

 *********************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
20 กุมภาพันธ์ 2560