Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการและหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยร่วมพัฒนาการศึกษาไทย

N2 หอการค้าอังกฤษ 27 3 2567

          พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและพูดคุยหารือร่วมกับนางสาวภิญญาภา สมพงษ์ รองประธานหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาชิกหอการค้าฯ ได้แก่ นายเกร็ก วัตกินส์ ผู้อำนวยการบริหารหอการค้าอังกฤษฯ นางจันทิมา ฮิรากะ คณะทำงานการขับเคลื่อนนโยบายของหอการค้าอังกฤษฯ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท Pearson Education นางสาวเขมิกา รัตนกุล คณะทำงานการขับเคลื่อนนโยบายของหอการค้าอังกฤษฯ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรูเด็นเชียล (ประเทศไทย) และนางสาวสุวรรณา วิทยพัฒนาพร ผู้จัดการฝ่ายนโยบายหอการค้าอังกฤษฯ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ห้องดำรงราชา นุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายปราโมทย์ ด้วงอิ่ม คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวบุบผา เปิลทิพย์ ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือกับต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้แทนสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการหารือด้วย

หอการค้า2 25 3 2567

          นางสาวภิญญาภา สมพงษ์ รองประธานหอการค้าฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเข้าพบ ในวันนี้เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างหอการค้าฯ และกระทรวงศึกษาธิการด้านการศึกษา ซึ่งมีหลายโครงการ ที่ได้ดำเนินร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแนวทางในการวางแผนความร่วมมือในอนาคตเพื่อปรับปรุงระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับสังคมที่ปรับเปลี่ยน และความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจต่อไป โดยผู้แทนสมาชิกหอการค้าฯ ได้นำเสนอประเด็นความร่วมมือที่น่าสนใจหลายด้าน ได้แก่

หอการค้า1 25 3 2567

          1. การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมที่มีความก้าวหน้า รวมถึงงานวิจัยเพื่อพัฒนาครูและนักเรียนให้มีมาตรฐานในระดับนานาชาติ เช่น หลักสูตร BTEC (Business and Technology Education Council) เป็นต้น ซึ่งบริษัท Pearson Education มีความร่วมมือกับสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาหลายแห่งในการยกระดับคุณภาพของนักศึกษาให้เท่าเทียมมาตรฐานของสหราชอาณาจักร
          2. การเสนอให้ผนวกความรู้เรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลักสูตรเพื่อสร้างความตระหนักถึงการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างสุขภาวะที่ดี สร้างภูมิคุ้มกันว่าควรดื่ม/ไม่ดื่มเมื่อไหร่และอย่างไร การปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย
          3. การส่งเสริมความรู้ แก่เด็กและเยาวชนเรื่องวินัยด้านการเงิน เพื่อให้รู้จักการเก็บออมและการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง โดยมูลนิธิพรูเด็นเชียล ได้ดำเนินความร่วมมือกับสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหลายแห่งภายใต้โครงการ Cha-Ching (ชะชิ้ง) เพื่อสร้างความรอบรู้ทางด้านการเงินให้แก่กลุ่มเด็กระดับประถมศึกษา

หอการค้า3 25 3 2567

          นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวขอบคุณผู้แทนหอการค้าฯ ที่มีความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการมาตั้งแต่อดีตและรับข้อเสนอกิจกรรม/โครงการไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลายกิจกรรมเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมเรื่องทักษะการทำงานเพื่อส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการประสงค์ที่จะผลักดันเพื่อให้ผู้จบการศึกษามีทักษะตรงกับความต้องการของภาคเอกชน การลดภาระหนี้สินของครู โดยการส่งเสริมการเรียน การสอนด้านการเงิน ซึ่งตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดให้มีการสอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างแล้ว การที่หอการค้าฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการต่าง ในประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญและท้าทายของภูมิภาค กระทรวงศึกษาธิการพร้อมให้ความร่วมมือกับหอการค้าฯ เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี IGNITE Thailand โดยด้านการศึกษาเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญ และที่สำคัญยิ่งคือเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

หอการค้า4 25 3 2567

          ทั้งนี้ หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย เป็นหอการค้าต่างประเทศที่ก่อตั้งมายาวนานที่สุดในประเทศไทย มีพันธกิจในการส่งเสริมสัมพันธภาพทางการค้าให้กับสมาชิกสัญชาติอังกฤษมากกว่า 100 บริษัท ซึ่งครอบคลุมทุกภาคส่วนและอุตสาหกรรมในประเทศไทย รวมถึงการขับเคลื่อนการค้าและธุรกิจแบบสองทางระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักร ที่ผ่านมาได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อปี พ.ศ. 2566 เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ผลักดันและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ นอกจากนี้ยังได้รับรองการใช้หลักสูตร BTEC ของ Pearson Education Limited แห่งสหราชอาณาจักรในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 4 สาขา ได้แก่ ช่างอากาศยาน ธุรกิจบริการ การท่องเที่ยวและการโรงแรม และอิเล็กทรอนิกส์

 

สรุป/เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
25 มีนาคม 2567