Loading color scheme

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฯ เคนยา หารือความร่วมมือด้านการศึกษากับ ปลัด ศธ.

N ไทย เคนยา 22 3 2567

          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับนางโรเซลีน แคเทอเรน โจกู (Mrs. Roseline Kathure Njogu) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเคนยาซึ่งกำกับดูแลกิจการชาวเคนยาในต่างประเทศ พร้อมคณะ ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี) ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน คุรุสภา และสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือ

ไทย เคนยา1 22 3 2567

          ปลัด ศธ. กล่าวขอบคุณปลัด กต. เคนยา ที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นการ พร้อมทั้งแนะนำผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ โดยปลัด ศธ. ได้กล่าวถึงนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข (Happy Learning)” ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขให้แก่ผู้เรียนและผู้สอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ และได้แจ้งให้ปลัด กต. เคนยาทราบถึงโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการและภารกิจที่เกี่ยวข้องในภาพรวม

ไทย เคนยา2 22 3 2567

          นางโรเซลีน แคทเทอเรน โจกู ปลัด กต. เคนยา กล่าวขอบคุณปลัด ศธ. ที่ให้การต้อนรับในวันนี้ โดยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีความใกล้ชิดและยาวนานกว่า 60 ปี ทำให้เกิดความร่วมมือระดับทวิภาคีในหลากหลายมิติ รวมถึงความร่วมมือด้านการศึกษา ด้วยเหตุนี้ การเยือนประเทศไทยครั้งนี้จึงมุ่งหมายที่จะหารือเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการศึกษาของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นการจ้างครูชาวเคนยาเพื่อเข้ามาสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาของไทย ซึ่งจะดำเนินการผ่านช่องทางทางการทูต ในปัจจุบัน มีจำนวนคุณครูชาวเคนยาที่ได้รับอนุญาตให้สอนในสถานศึกษาของประเทศไทย กว่า 700 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น พร้อมนี้ ปลัด กต. เคนยา ได้กล่าวถึงระบบการผลิตบุคลากรครูของประเทศเคนยาที่สามารถผลิตครูที่มีความสามารถในหลากหลายสาขาวิชา และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐาน แม้จะไม่ใช่กลุ่มประเทศเจ้าของภาษา (Non-native English speakers) จึงทำให้ชาวเคนยาสามารถประกอบอาชีพครูในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เกี่ยวกับเรื่องนี้ ฝ่ายเคนยาจึงขอรับทราบแนวทางและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจ้างครูชาวเคนยาเพื่อสอนในสถานศึกษาของประเทศไทย

ไทย เคนยา3 22 3 2567

          ปลัด ศธ. ได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างความรู้และฝึกฝนทักษะด้านภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน ซึ่งครูชาวต่างประเทศ รวมถึงชาวเคนยาต่างมีบทบาทสำคัญที่ช่วยพัฒนาความสามารถด้านภาษาให้แก่นักเรียนชาวไทย พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจ้างชาวต่างประเทศเพื่อเข้ามาสอนในสถานศึกษาของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การจ้างครูชาวต่างชาติต้องคำนึงถึงประเด็นสำคัญ คือ คุณภาพของครู และเงื่อนไขด้านงบประมาณของสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการยินดีสนับสนุนหากทั้งสองฝ่ายสามารถหารือเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงหรือกรอบความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และอยู่ภายใต้กรอบการดำเนินงานที่กระทรวงศึกษาธิการสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ จะต้องมีการหารือในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข้อมูล : นัศรูน เปาะมะ
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
ภาพถ่าย : กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี 

รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
22 มีนาคม 2567