Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการและฝรั่งเศสร่วมส่งเสริมการสอนภาษาและวัฒนธรรม

France 9 1 2567

          พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับนายณ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (H.E. Mr. Jean-Claude Poimboeuf) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และนางอีฟ ลูแบง (Mrs. Eve Lubin) ที่ปรึกษาความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ณ ห้องรับรองดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหารือความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยและฝรั่งเศส โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเข้าร่วมการเยี่ยมคารวะ ได้แก่ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางพิมพ์วรัชญ์ เมืองนิล รักษาการผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้เกี่ยวข้อง

France1 9 1 2567

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวต้อนรับนายณ็อง-โกลด ปวงเบิฟ และขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสที่ให้การสนับสนุนและร่วมมือด้านการศึกษากับกระทรวงศึกษาธิการด้วยดีมาตลอด ภายใต้โครงการครูผู้ช่วยสอนภาษาฝรั่งเศส (French Assistants Teaching Project - FTA) ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ประเทศไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ยาวนาน มีบุคคลชั้นนำของประเทศไทยจำนวนมากที่จบการศึกษาจากประเทศฝรั่งเศส เช่น ด้านกฎหมาย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงนโยบายการศึกษาของกระทรวง “เรียนดี มีความสุข” (Happy Learning) ซึ่งเน้นถึงผลแห่งความสุขจะนำมาซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การส่งเสริมแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากในห้องเรียน เพื่อลดภาระครู ให้นักเรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) การส่งเสริมให้นักเรียนระดับโตสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง สนับสนุนช่องทางการเรียนที่ยืดหยุ่น เช่น การสะสมหน่วยกิตทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อต่อยอดการเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเห็นว่าประเทศฝรั่งเศสมีชื่อเสียงในหลายด้าน โดยเฉพาะ อาหาร ไวน์ และแฟชั่น อีกทั้งรัฐบาลไทยอยู่ในช่วงการส่งเสริมกิจกรรมด้าน soft power จึงเป็นโอกาสดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางความร่วมมือด้านการศึกษากับฝ่ายฝรั่งเศส

France2 9 1 2567

         นายณ็อง-โกลด ปวงเบิฟ ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและพูดคุยความร่วมมือด้านการศึกษา พร้อมทั้งขอบคุณประเทศไทยในการสนับสนุนเรื่องการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสมาอย่างยาวนาน ภายใต้พระราชูปถัมภ์ของพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมา และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทรงอุปถัมภ์เรื่องการเรียนภาษาฝรั่งเศสมาโดยตลอด ทั้งนี้ สมาคมฝรั่งเศส (Alliance Française) มีความร่วมมือกับโรงเรียนในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ทั้งการสอนภาษาฝรั่งเศสให้กับบุคลทั่วไป และการอบรมครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย ปัจจุบันมีโรงเรียนไทยที่เปิดสอนภาษาฝรั่งเศสทั่วประเทศมีความร่วมมือกับสมาคมฝรั่งเศสซึ่งมีสาขาในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย และภูเก็ต นอกจากนี้ นายณ็อง-โกลด ปวงเบิฟ เห็นว่าการศึกษาเป็นความร่วมมือที่สำคัญในระดับทวิภาคี และเชื่อมโยงระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ฝรั่งเศสอย่างเห็นได้ชัด จึงมีความยินดีที่จะสานต่อความร่วมมือทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม และสาขาอื่น ๆ รวมถึง การส่งเสริมด้านอาชีวศึกษาในสาขาที่เชี่ยวชาญ เช่น ด้านการออกแบบและแฟชั่น ซึ่งเห็นว่าทั้งไทยและฝรั่งเศสต่างก็มีผู้เชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าวที่จะสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไป

France4 9 1 2567

สรุป / เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
9 มกราคม 2567