Loading color scheme

AUA จัดสัมมนาครูสอนภาษาอังกฤษ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2558

aua 12 10 2558    เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 น. รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการสัมมนาครูสอนภาษาอังกฤษ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2558 ที่ห้องประชุมใหญ่สถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (เอ.ยู.เอ.) อาคารจัตุรัสจามจุรี ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม 2558 โดยมีครูสอนภาษาอังกฤษจากโรงเรียนของรัฐบาลและเอกชน รวมถึงสถาบันอุดมศึกษาและสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมสัมมนาประมาณ 120 คน
    การสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับ เอ.ยู.เอ. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ด้านการสอนภาษาอังกฤษให้แก่ครู อาจารย์ และศึกษานิเทศก์ ผู้ทำหน้าที่สอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาทุกระดับ สำหรับการสัมมนาในปีนี้ จัดขึ้นในหัวข้อ “Communicative Language Teaching In Thailand : Transformation & Assessment”
    ในระหว่างพิธีเปิดการสัมมนา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวในฐานะประธานเปิดงาน โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “การใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องใช้ให้เป็นธรรมชาติ เจ้าของภาษา ไม่ว่าจะภาษาใดก็ตาม จะกล่าวออกมาโดยธรรมชาติ แทนที่จะคำนึงถึงแต่หลักไวยากรณ์ในการสร้างประโยค นักเรียนจะต้องเรียนภาษาโดยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ดังนั้น การสอนภาษาจะต้องมุ่งเน้นที่ทักษะการสื่อสาร นอกจากนี้ ยังได้กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ส่งเสริมให้ครูสอนภาษาอังกฤษสอนวิชาการสนทนาที่เน้นทักษะการฟังและการพูด พร้อมกับได้จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมทักษะดังกล่าว เช่น การแข่งขันโต้วาทีและการพูดในที่สาธารณะเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครูได้สอนนักเรียนในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และสามารถสื่อข้อความไปสู่สาธารณะ เป็นต้น
    โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวขอบคุณโรงเรียนสถานสอนภาษา เอ.ยู.เอ. ที่ได้จัดการสัมมนาครั้งนี้ และกล่าวอวยพรให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้รับข้อมูลและแนวปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ต่อการสอนภาษาอังกฤษ และเป็นแรงบันดาลใจในการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญของครูต่อไปเพื่ออนาคตของนักเรียน

aua1 12 10 2558

**************************

ข่าว : สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
ภาพ : กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.
12 ตุลาคม 2558