Loading color scheme

รับสมัครข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติเข้าศึกษาหลักสูตรของโรงเรียนบริหารชั้นสูงแห่งชาติฝรั่งเศส

ENA 11 11 2564          ด้วยโรงเรียนบริหารชั้นสูงแห่งชาติฝรั่งเศส (Ecole Nationale d’Administration – ENA) ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสถาบันการบริการของรัฐฝรั่งเศส (Institut National du Service Public – INSP) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ได้ประกาศรับสมัครข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติที่พูดภาษาฝรั่งเศสเข้าศึกษาในหลักสูตรระยะยาว จำนวน 3 หลักสูตร ในปีการศึกษา 2565 (เริ่มหลักสูตรประมาณเดือนกันยายน 2565) ได้แก่

1. หลักสูตรระหว่างประเทศระยะยาว (Cycle International Long – CIL) ระยะเวลา 13 เดือน (บวก 1 เดือนตามความสมัครใจ) สำหรับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติอายุระหว่าง 30 – 45 ปี ที่ดำรงตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบสำคัญในหน่วยงานรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ที่เริ่มปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐ

2. หลักสูตรระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มพูนทักษะ (Cycle International Perfectionement – CIP) ระยะเวลา 8 เดือน สำหรับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับอำนวยการหรือบริหารที่มีประสบการณ์สูง

3. หลักสูตรระหว่างประเทศของสถาบันบริหารรัฐกิจระดับภูมิภาค (Cycles Internationaux des Instituts Régionaux d’Administration Publique – CiIRA) ระยะเวลา 8 เดือน สำหรับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ระดับกลางที่ประสงค์พัฒนาทักษะให้มีความหลากหลายและเพิ่มพูนทักษะการบริหารรัฐกิจ

ค่าเล่าเรียน/ค่าใช้จ่าย
- หลักสูตร CIL ไม่มีค่าธรรมเนียม
- หลักสูตร CIP และหลักสูตร CiIRA มีค่าเล่าเรียน 4,000 ยูโร
ทั้งนี้ ENA แนะนำว่าผู้สมัครควรจะมีค่าเบี้ยเลี้ยงประจำเดือน (เงินเดือน) ไม่ต่ำกว่า 1,400 ยูโร รวมทุนการศึกษา (หากมี)

คุณสมบัติของผู้สมัคร
- จบการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาโทปีที่ 1 หรือผ่านหลักสูตรการเรียนที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร
- มีทักษะภาษาฝรั่งเศสที่ดี เนื่องจากทั้งสามหลักสูตรข้างต้นจะทำการสอนเป็นภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก รวมทั้งจะต้องฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐฝรั่งเศสร่วมกับคนชาติฝรั่งเศส

วิธีการสมัคร
ผู้สนใจสามารถกรอกข้อมูลการสมัครและเอกสารต่าง ๆ (เป็นภาษาฝรั่งเศส) ในเว็บไซต์ของ ENA ภายในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 และให้หน่วยงานต้นสังกัดมีหนังสือส่งใบสมัครให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย (ฝ่ายความร่วมมือและกิจกรรมทางวัฒนธรรม) ต่อไป

ปฏิทินกำหนดการเบื้องต้น
1) ENA จะคัดเลือกผู้สมัครและส่งรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสฯ เพื่อเรียกสอบข้อเขียนที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ในช่วงวันที่ 10-16 มกราคม 2565
2) ผู้ที่สอบผ่านข้อเขียนจะต้องเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ในช่วงวันที่ 14 มีนาคม – 8 เมษายน 2565

          ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร วิธีการสมัคร กระบวนการคัดเลือก และปฏิทินกำหนดการได้ที่เว็บไซต์ https://www.ena.fr/Europe-et-international/Programmes-de-formation

รายละเอียดเพิ่มเติม :  Click.. 

ข้อมูล : กุณฑิกา พัชรชานนท์
จิตรลดา จันทร์แหยม
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย: กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
11 พฤศจิกายน 2564