Loading color scheme

พิธีเปิดการปฐมนิเทศ “โครงการความร่วมมือกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยในการพัฒนาทักษะภาษาเยอรมันในสถานศึกษา”

N GOETHE 1 11 2564

          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย จัดพิธีเปิดการปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการความร่วมมือกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยในการพัฒนาทักษะภาษาเยอรมันในสถานศึกษา ณ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ถนนสาทร กรุงเทพฯ โดยมีนายมาคุส ชติคเชล ผู้ประสานงานโครงการโรงเรียนความร่วมมือแห่งอนาคต (PASCH) ในฐานะผู้แทนสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และนายสมทรง งามวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานร่วมกล่าวเปิดการปฐมนิเทศโครงการดังกล่าว

GOETHE1 1 11 2564

          ในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศฯ ได้กล่าวต้อนรับนักศึกษาจากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนภาษาเยอรมันในโรงเรียนของไทยเป็นเวลา 3 เดือน (ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 - มกราคม 2565) พร้อมทั้งขอบคุณสถาบันเกอเธ่ฯ ที่ได้ดำเนินความร่วมมือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการมาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาเยอรมัน เนื่องจากเป็นภาษาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในสหภาพยุโรป และเป็นหนึ่งในสิบภาษาพูดที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก การเปิดโอกาสให้นักเรียนและครูได้เรียนรู้ภาษาเยอรมันจากเจ้าของภาษาจึงเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมันซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางอาชีพที่เปิดกว้างขึ้น นอกจากนี้ ผู้ช่วยสอนภาษาเยอรมันจะได้รับประสบการณ์ในการทำงานกับผู้คนจากต่างวัฒนธรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคตด้วยเช่นกัน

GOETHE2 1 11 2564

          อนึ่ง โครงการความร่วมมือกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยในการพัฒนาทักษะภาษาเยอรมันในสถานศึกษา ดำเนินการโดยการนำนักศึกษาจากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท วิชาเอกด้านการสอนภาษาเยอรมันเป็นภาษาต่างประเทศมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนภาษาเยอรมันในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมันของนักเรียนและครูไทย ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ โดยการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ มีผู้ช่วยสอนภาษาเยอรมัน 4 คน เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวน 4 แห่ง ทั้งนี้ การปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 พฤศจิกายน 2564 ณ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย

GOETHE3 1 11 2564

สรุปและเรียบเรียง : กุณฑิกา พัชรชานนท์
จิตรลดา จันทร์แหยม
ข้อมูล : กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2564