Loading color scheme

ขอเชิญเยาวชนผู้สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมการประชุมเวทีเยาวชนของยูเนสโก ครั้งที่ 12 (12th UNESCO Youth Forum)

 unesco youth forum 26 10 2564

          สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ กระทรวงศึกษาธิการ จะดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกเยาวชน 1-3 คน เพื่อเสนอเข้ารับการคัดเลือกกับยูเนสโกในการเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปเข้าร่วมการประชุมเวทีเยาวชนของยูเนสโก ครั้งที่ 12 (12th UNESCO Youth Forum) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีหัวข้อการประชุม คือ "Youth as Researchers on COVID19"

          การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของเยาวชนให้สอดคล้องกับการดำเนินงานภายใต้กรอบของยูเนสโก และยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านเยาวชนระหว่างปี 2014 - 2021 เน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานและภารกิจของยูเนสโก (UNESCO’s mandates) เพื่อนำมาใช้ขับเคลื่อน สถานการณ์ในปัจจุบัน เช่น ผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีต่อเยาวชน โดยที่ประชุมจะมีการยกร่างแผนปฏิบัติการเพื่อเยาวชนและโดยเยาวชน สำหรับเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภายหลังโควิด-19 นอกจากนี้ จะมีการนำข้อเสนอแนะของเยาชนเสนอต่อที่ประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกด้วย

คุณสมบัติ
1. อายุระหว่าง 18-30 ปี
2. มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เชี่ยวชาญของยูเนสโก ได้แก่ การศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และสื่อสารมวลชน
3. มีประสบการณ์และบทบาทในการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของชุมชน เช่น สภาเยาวชนแห่งชาติ กิจการเพื่อสังคม การวิจัย การรณรงค์ และสื่อที่นำโดยเยาวชน และเป็นผู้มีมุมมองที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
4. มีความสามารถในการนำเสนอแนวคิดใหม่ และวิธีการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม ต่อประเด็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
5. มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับดี และสามารถอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดอย่างสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ในเชิงบวก และหลีกเลี่ยงประเด็นทางการเมือง เพื่อเป็นแนวทางให้ยูเนสโกนำไปพิจารณาเพื่อใช้พัฒนานโยบายและโครงการต่าง ๆ ต่อไป
6. มีความเคารพต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล
7. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการประชุมเวทีเยาวชน จะมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกเพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ซึ่งมีรัฐสมาชิกจำนวน 193 ประเทศเข้าร่วมการประชุม
8. ไม่ควรเป็นผู้ที่เคยเข้าร่วมการประชุมเวทีเยาวชนของยูเนสโกในอดีต หรือสมาชิกหรือญาติของผู้ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดเลือก

การรับสมัครและขั้นตอนการคัดเลือก
กระทรวงศึกษาธิการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 27 ตุลาคม 2564 ผู้ที่สนใจจะต้องส่งเอกสารรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มายังไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ submitdoc.moe@gmail.com ภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 เวลา 16.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

เอกสารการรับสมัคร
1. ใบสมัคร ดาวน์โหลดได้ที่ http://shorturl.at/kqHS6
2. รูปถ่ายหน้าตรง สุภาพ ไม่สวมหมวกหรือแว่นดำ ขนาด 2 นิ้ว (ติดใบสมัคร)
3. ประวัติย่อ (Curriculum Vitae) 1 หน้ากระดาษ A4
4. เรียงความภาษาอังกฤษในหัวข้อ “เยาวชนและการรับมือ ฟื้นฟู และพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ หลังสถานการณ์โควิด-19” ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 พิมพ์ด้วยตัวอักษร Arial ขนาด 12 พอยท์ ระยะห่างระหว่างบรรทัด 1.15 pt ทั้งนี้ โปรดเขียนชื่อ-นามสกุล ระดับการศึกษา/สาขา/คณะ/สถานศึกษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษกำกับด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โทร : 0 2281 6370 ต่อ 114
E-mail : submitdoc.moe@gmail.com

สรุปและเรียบเรียง : หงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์
รัชนินท์ พงศ์อุดม

 สุปราณี คำยวง
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ

รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 26 ตุลาคม 2564