Loading color scheme

ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ฝ่ายวัฒนธรรมเข้าพบรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

director-unesco-culture18-12-09
เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2552 นางฟรองซัวส์ ริวิแอร์ (Mme Françoise Rivière) ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งประชาชาติ (ยูเนสโก) ฝ่ายวัฒนธรรม ได้เข้าพบนางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ เพื่อหารือทางด้านวัฒนธรรม และความร่วมมือระหว่างไทยกับยูเนสโก

นางศรีวิการ์  เมฆธวัชชัยกุล ได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างไทยและยูเนสโกว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาทางวัฒนธรรม (cultural education) อาทิ ในวิทยาลัยด้านอาชีวศึกษาได้เชื่อมโยงวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง  กระทรวงศึกษาธิการยังได้ปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่สามารถใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพ  อีกด้านหนึ่งคือเป็นการบ่มเพาะ กล่อมเกลา ปลูกฝัง และปลุกจิตสำนึกให้ภูมิใจในวัฒนธรรมไทย เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ขึ้นในจิตใจ และภูมิใจในความเป็นไทยเพื่อให้ผู้เรียนสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สถานศึกษาทุกระดับ ทุกสังกัด และหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนและร่วมจัดการศึกษา จึงมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม โดยการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นภารกิจทั้ง 3 ด้าน (3D) ได้แก่ ด้านประชาธิปไตย (Democracy) ด้านคุณธรรมจริยธรรม และความเป็นไทย (Decency) และด้านภูมิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด (Drug - Free) ซึ่งเห็นว่ายูเนสฏจะสามารถบูรณาการเรื่องของวัฒนธรรมในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี

นางฟรองซัวส์ ริวิแอร์ กล่าวว่า นับเป็นนโยบายที่ดี ที่จะสามารถสร้างให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมที่ดีงามของชาติและชุมชนท้องถิ่น เพื่อเยาวชนเหล่านั้นจะได้ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชนของตน รวมทั้งชาติของตน โดยยูเนสโกมีความยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว และเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ในการทำให้เด็กอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ข้อมูล : กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่าประทเศ