Loading color scheme

เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

newzealand 3 11 2558    เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30 น. นายรูเบ็น เลฟเวอร์มอร์ (H.E. Mr. Reuben Levermore) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหารือความร่วมมือด้านการศึกษา ณ ห้องรับรองจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางมาเยือนกระทรวงศึกษาธิการ และขอบคุณรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินความร่วมมือกับไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงศึกษาธิการต้องการขยายความร่วมมือด้านการศึกษากับนิวซีแลนด์ในทุกระดับ เนื่องจากนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่จัดการศึกษาได้ดี โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ฯ กล่าวถึงความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสองประเทศที่เห็นได้ชัด คือ มีนักเรียน นักศึกษาไทยเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ในทุกระดับการศึกษา จำนวนกว่า 4,000 คน และมีแนวโน้มที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี จึงเห็นด้วยที่จะมีการขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น เช่น การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกัน (Joint Study Program) และความร่วมมือในสาขาที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากมีสถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์หลายแห่งที่ต้องการดำเนินความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของไทย รวมถึงความร่วมมือในระดับข้าราชการ/บุคลากรของไทยในการศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์
    นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในการดำเนินความร่วมมือกับประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในลักษณะความเป็นหุ้นส่วน/ภาคี ระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล (Government to Government : G2G) ซึ่งเป็นแนวคิดเชิงพาณิชย์ โดยการพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ ปัจจุบัน สำนักงานมาตรฐานวุฒิการศึกษาแห่งประเทศนิวซีแลนด์ (New Zealand Qualification Authority : NZQA) ได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (Thailand Professional Qualification Institute : TPQI) ในการดำเนินความร่วมมือในด้านดังกล่าว และในอนาคตอาจมีการขยายความร่วมมือไปยังด้านอื่นด้วย โดยเฉพาะในด้านอาชีวศึกษา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวแสดงความสนใจเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้จะต้องนำข้อมูลมาพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่า หากดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ จะทำให้คนไทยมีมาตรฐานวิชาชีพที่สูงขึ้น

newzealand 1 3 11 2558***************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
3 พฤศจิกายน 2558