Loading color scheme

ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่าง ประเทศไทย และ สหราชอาณาจักรอังกฤษ

Nick Gibb 25 10 2559

ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่าง ประเทศไทย และ สหราชอาณาจักรอังกฤษ 21-25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมาจากความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสหราชอาณาจักรอังกฤษ และประเทศไทย ในด้านการศึกษาที่ยาวนานและต่อเนื่อง ทางรัฐบาลไทย นำโดยนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอังกฤษ เพื่อพบปะหารือกับ Mr. Nick Gibb Minister of State for Schools เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา โดย Mr. Nick Gibb เริ่มกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับทางรัฐบาลไทยเรื่องการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และฝากความเสียใจมายังประชาชนชาวไทย 

Mr. Nick Gibb ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และอุปสรรค ในการปฏิรูปการศึกษาของอังกฤษ ตลอดจนให้กำลังใจในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของไทย ทางรัฐบาลอังกฤษพร้อมที่จะสนับสนุนให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และเรื่องการยกระดับคุณภาพการจัดทำตารางเรียน ตลอดจนการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาไทยที่กำลังจะมีการประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2561

ในการเยือนครั้งนี้ นอกจากความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและการเป็นพันธมิตรที่ดีกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรแล้ว ทางกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าเยี่ยมผู้บริหารระดับสูงของ กลุ่มประเมิน วิจัย และพัฒนาหลักสูตร นำโดยMr. Tim Oates จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่ให้คำปรึกษาและร่วมมือกันปฏิรูปการศึกษา เช่น การปฏิรูปหลักสูตรและตำราเรียนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ยังให้ความช่วยเหลือในการจัดตั้ง คณะศึกษาศาสตร์ ของสถาบันภูมิราชธรรมด้วย

ทั้งนี้ Mr. Nick Gibb และทีมจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ให้การสนับสนุนที่จะนำเสนอประสบการณ์การปฏิรูปตำราเรียน และหลักสูตรร่วมกันในงานที่ นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับเชิญให้เป็นองค์ปาฐก ในงาน Education World Forum ในเดือนมกราคมปี พ.ศ. 2560 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

Nick Gibb1 11 11 2559

****************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
25 ตุลาคม 2559