Loading color scheme

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

TH KR 23 2 2560

นายโน ควัง-อิล (H.E. Mr. Noh Kwang-il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.30 น. ณ ห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อาคารราชวัลลภภ

TH KR1 23 2 2560

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีฯ และกล่าวชื่นชมเกาหลีใต้ว่าเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีประเทศหนึ่งของโลก โดยจากผลการประเมินในโครงการ PISA ที่จัดขึ้นโดยองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD เกาหลีใต้มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง โดยมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ในทุกวิชา ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ดังนั้น หากทั้งสองประเทศได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทย ในการนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เสนอเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีฯ พิจารณาการดำเนินโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง (Sister School) เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนไทยได้เรียนรู้การเรียนการสอนของเกาหลีใต้ โดยสามารถดำเนินโครงการได้ทั้งโรงเรียนของรัฐบาลและเอกชน

TH KR2 23 2 2560

    เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีฯ ได้กล่าวขอบคุณและเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ ซึ่งในเกาหลีใต้มีบุคคลที่ยากจนหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจากการได้รับการศึกษาที่ดี ในโอกาสนี้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีฯ กล่าวยินดีให้การสนับสนุนข้อเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการดำเนินโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องระหว่างไทยและเกาหลีใต้ โดยได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาเกาหลีประจำประเทศไทย หารือในรายละเอียดกับกระทรวงศึกษาธิการต่อไป โดยอาจเริ่มดำเนินการจากโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาเกาหลีเป็นอันดับแรก และหากประสบความสำเร็จ อาจขยายจำนวนให้มากขึ้นในอนาคต

***************************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
24 กุมภาพันธ์ 2560