Loading color scheme

สรุปการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค)

vietnam 5 6 mar 60

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและประธานสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) เดินทางเยือนกรุงฮานอย และนครหลวงโฮจิมินห์ สาธารณรัฐ สังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5 - 6 มีนาคม 2560 โดยได้ปฏิบัติภารกิจ ดังนี้
1. ภารกิจ ณ กรุงฮานอย
1.1 เมื่อเวลา 08.30น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เยี่ยมชม การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน Viet Duc High School ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เก่าแก่ของกรุงฮานอยและมีผู้นาที่มีชื่อเสียงของประเทศ จบการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้ โดยในการเยี่ยมชมครั้งนี้ รัฐมนตรีฯ ไทยได้กล่าวแสดงความยินดีต่อเวียดนามในฐานะ ที่เป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านการศึกษาที่โดดเด่น สามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด (Resilient) โดยจากการประเมินผลนักเรียนนานาชาติพบว่านักเรียนร้อยละ 10 ที่มาจากครอบครัวที่ยากจนของเวียดนาม มีผลการเรียนในระดับที่สูงกว่านักเรียนร้อยละ 10 ที่มาจากครอบครัวที่ร่ารวยในประเทศพัฒนาแล้วในกลุ่ม The Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD ซึ่งจากผลการประเมินดังกล่าวส่งผลให้เวียดนามเป็นที่น่าจับตามองจากทั่วโลก ทั้งนี้ การเดินทางเยือนเวียดนามในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการศึกษาของเวียดนามที่มุ่งส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อปลูกฝังและหล่อหลอมให้คนเป็นคนดีของสังคมนอกเหนือไปจากการพัฒนาการศึกษา ให้เป็นเครื่องมือในการทามาหากิน

     ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ไทยได้รับทราบข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนว่า อ่านต่อ..

******************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
17 มีนาคม 2560