Loading color scheme

การประชุมระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และการศึกษาตามสิทธิ (Regional Conference on Inclusive and Rights-Based Education)

Rights Based Education 5 10 2560

Dr. Wattanaporn Ra-Ngubtook, Deputy Permanent Secretary of Education was invited to be a guest speaker on “Education for Indigenous Peoples in Thailand” in the Regional Conference on Inclusive and Rights-Based Education organized by the Philippines UNESCO National Commission between October 4 and 6, 2017 in Manila, the Philippines.

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับเชิญเป็นผู้บรรยายในหัวข้อ “การให้การศึกษาแก่กลุ่มชนพื้นเมืองในประเทศไทย” ในการประชุมระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และการศึกษาตามสิทธิ (Regional Conference on Inclusive and Rights-Based Education) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จัดโดยสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ฯ แห่งสหประชาชาติ และกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2560
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ ได้นำเสนอนโยบายของประเทศไทยในการจัดการศึกษาให้กับประชาชนคนไทยทุกคน รวมทั้งกลุ่มชนพื้นเมืองในประเทศไทยได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา ได้นำเสนอโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมให้กลุ่มชนพื้นเมืองกลุ่มต่างๆ ได้เข้าถึงการศึกษา ประเด็นปัญหาความท้าทายในการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มชนพื้นเมือง และแนวทางต่อไปในการดำเนินการส่งเสริมการจัดการให้การศึกษาให้กับประชาชนคนไทยทุกคน รวมถึงกลุ่มชนคนพื้นเมืองด้วย การประชุมระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม และการศึกษาตามสิทธิในครั้งนี้ มีผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ จากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมแลกเปลี่ยนนโยบายและโครงการต่างๆ ด้านการศึกษาของประเทศซึ่งช่วยขจัดสิ่งกีดขวางทางการเรียนรู้ของประชาชนทุกคน ซึ่งรวมถึงกลุ่มชนพื้นเมือง คนพิการ และเหยื่อเคราะห์ร้ายจากภัยพิบัติ และความขัดแย้ง ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 4 (SDG 4) ในเรื่องของการสร้างหลักประกันในการส่งเสริมการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนทุกคน โดยมีผู้แทนจากองค์การและหน่วยงานต่างๆ เช่น องค์การยูเนสโก องค์การยูนิเซฟ ศูนย์ APCEIU สาธารณรัฐเกาหลี และสถาบัน MGEIP เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในครั้งนี้ด้วย

Rights Based Education1 5 10 2560

******************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
5 ตุลาคม 2560