Loading color scheme

ความร่วมมือด้านการศึกษากับเอกอัครราชทูตอิสราเอล

H.E.Mr.Meir Shlomo Isarael 7 12 2560

 

H.E. Mr. Meir Shlomo, the Ambassador of Israel to the Kingdom of Thailand paid a courtesy call on
H.E. Mr. Teerakiat Jareonsettasin, Minister of Education on  the occasion of the beginning of his tour of duty. The Minister congratulated the Ambassador for his assumption of the position in the country.
The two parties discussed their experiences and opinions in the field of educational development including opportunities for both Thai and Israeli children to access education at MOE, December 7, 2017.

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2560 เวลา 09.00 น.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) ได้ให้การต้อนรับนายเมอีร์ ชโลโม (H.E.Mr.Meir Shlomo) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ในการนี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวแสดงความยินดีต่อเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยคนใหม่ หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา รวมทั้งโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของเด็กไทยและเด็กอิสราเอล
เอกอัครราชทูตอิสราเอลได้กล่าวถึงทุนการศึกษาของรัฐบาลอิสราเอลที่มอบให้แก่บุคลากรของไทยเพื่อไปอบรมที่อิสราเอลในหลักสูตรต่าง ๆ รวมทั้งทุนเข้าร่วมการประชุมสัมมนา ซึ่งทุนต่าง ๆ เหล่านี้นับว่าช่วยส่งเสริมความรู้และแลกเปลี่ยนทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สอบถามถึงทุนการศึกษาที่จะช่วยส่งเสริมความคิดวิเคราะห์ และการสร้างจิตสำนึกที่ดีเพื่อปลูกฝังให้แก่เด็กและเยาวชน เพราะกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญการพัฒนาเด็กทางด้านนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเอกอัครราชทูตอิสราเอลฯ แจ้งว่ามีทุนดังกล่าวเช่นเดียวกัน และอาจมีการประสานงานร่วมกันต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่ามีความสนใจทางประวัติศาสตร์และการต่อสู้ของชาวอิสราเอล เพราะการเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทำให้เห็นมุมมอง แนวคิด และหลักปรัชญาสำคัญ ๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการของไทยก็ได้ให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนทุกระดับ ในการนี้ เอกอัครราชทูตอิสราเอลฯ ได้กล่าวเสริมถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องราวทางประวัติศาสตร์โฮโลคอส (Holocaust) ของอิสราเอล ซึ่งอาจเปรียบได้กับเรื่องราวของเหตุการณ์ทุ่งสังหาร (Killing Field) ที่เกิดขึ้นในกัมพูชา ทั้งนี้ ทุกชาติต่างก็มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ควรจะนำมาเป็นบทเรียนแก่ชนรุ่นหลัง ซึ่งในเรื่องของโฮโลคอสนั้น รัฐบาลอิสราเอลมีหลักสูตรที่พร้อมจะให้การฝึกอบรมแก่ครู รวมทั้งการจัดเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ พร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลฯ ได้จัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์โฮโลคอสเป็นประจำทุกปี จึงขอเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้เกียรติเข้าร่วมงานที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2561 ด้วย
เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเดินทางเยือนอิสราเอล พร้อมทั้งสอบถามสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอิสราเอล ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่าอิสราเอลมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และการพัฒนาที่น่าสนใจหลายอย่าง ดังนั้น หากมีโอกาสไปเยือนอิสราเอลก็มีความสนใจ 4 เรื่องหลัก ได้แก่ แนวนโยบาย แนวทางการพัฒนา เทคโนโลยี และปรัชญาของการดำรงอยู่

H.E.Mr.Meir Shlomo Isarael 1 7 12 2560

*******************************

กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี 1
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
7 ธันวาคม 2560