Loading color scheme

การประชุมหารือความร่วมมือด้านการศึกษา กับศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาของซีมีโอ

innotech 10 4 2567

          เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO INNOTECH) ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนางสาววาสุกาญจน์ บู่ทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สป. (สคบศ. สป.) นางกุสุมา นวพันธ์พิมล ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. นางกชกร คัตตพันธ์ อาสิฬ์เฎร์ รองผู้อำนวยการศูนย์ SEAMEO INNOTECH พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

innotech1 10 4 2567

          ในโอกาสนี้นางกชกร คัตตพันธ์ อาสิฬ์เฎร์ รองผู้อำนวยการศูนย์ SEAMEO INNOTECH ได้กล่าวแนะนำคณะผู้แทนจากศูนย์ฯ ประกอบด้วย Mr. Juan Robertino D. Macalde ผู้จัดการสำนักงานการพัฒนาและการจัดการเรียนรู้ (LDMO) Ms. Michelle C. Sarabillo ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส หัวหน้ากลุ่มการจัดการและการดำเนินการด้านการเรียนรู้ (LMIU) Mr. Ethel Joan A. Atienza รักษาการผู้เชี่ยวชาญอาวุโส หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาและการประเมินการเรียนรู้ (LDEU) Ms. Ma Regina B. Penarroyo ผู้เชี่ยวชาญ กลุ่ม LMIU และ Mr. Clint Richard L. Chua เจ้าหน้าที่ กลุ่ม LDEU พร้อมกันนี้ได้แนะนำดำเนินงานของสำนักงานฯ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ที่ออกแบบตามบริบทของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ครู และเยาวชน โดยมีโครงการที่น่าสนใจ เช่น

innotech2 10 4 2567

          1. โครงการ Southeast Asian School Leadership Program (SEA SLP) เป็นโครงการการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งและสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น จากผลการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการ SEA-SLP ครอบคลุมสมรรถนะที่สำคัญที่สุดในการเป็นผู้บริหารสถานศึกษาศักยภาพสูง 5 ด้าน ได้แก่ 1) การคิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม 2) ภาวะผู้นำทางวิชาการ 3) การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4) ภาวะผู้นำทางการบริหาร 5) ความเป็นเลิศของบุคคล

          2. โครงการ In-Country School Leadership Program เป็นโครงการที่เน้นบทบาทสำคัญของผู้อำนวยการโรงเรียนในการผลักดันความสำเร็จของนักเรียนในช่วงเวลาวิกฤตตามความต้องการและประเด็นในความสนใจของผู้เข้าร่วมโครงการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          3. โครงการ Youth Development and Empowerment Program เป็นโครงการที่เน้น 3 เสาหลัก ได้แก่ ชุมชน (Community) ความสัมพันธ์เชื่อมต่อ (Connection) และเทคโนโลยี (Technology)

innotech3 10 4 2567

          นอกจากนี้ศูนย์ ยังมีหลักสูตรการฝึกอบรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น หลักสูตร Strategic Thinking and Innovation หลักสูตร Managerial Leadership หลักสูตร Southeast Asia Teachers Competency Framework รวมถึง โครงการ Micro-Credentials เป็นการให้เทียบหน่วยกิตการศึกษาและประกาศนียบัตรกับผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรของ INNOTECH โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันครุศาสตร์และสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่ง โดยที่ผ่านก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ศูนย์ยังมีความร่วมมือต่างๆ มากมายร่วมกับประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552-2554 ซึ่งเน้นกิจกรรมด้านการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา รวมถึงการดำเนินโครงการ SEA SLP ในรูปแบบออนไลน์ รูปแบบผสมผสาน และภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Youth CoLab เพื่อพัฒนาชุมชนเยาวชนผ่านการเสริมสร้างศักยภาพและการให้คำปรึกษา และโครงการ Youth Connect เพื่อเชื่อมต่อเยาวชนนักนวัตกรรมให้กับภาคี ผู้สนับสนุน หรือนักลงทุนที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ศูนย์ฯ จึงมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการในการดำเนินโครงการต่าง ๆ

innotech4 10 4 2567

          นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวขอบคุณศูนย์ SEAMEO INNOTECH ที่ได้นำเสนอโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาครู ผู้บริหาร นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งมีหลายโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการสามารถดำเนินการร่วมกับศูนย์ได้ ทั้งนี้นางสาววาสุกาญจน์ บู่ทอง ผู้อำนวยการ สคบศ. สป. ยินดีที่จะร่วมมือโดยเฉพาะโครงการ In-Country School Leadership Program และโครงการ SEA SLP ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับภารกิจของ สคบศ. สป. ในการพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษา โดยจะมีการหารือในรายละเอียดร่วมกันต่อไป เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมด้านความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างหน่วยงาน และเสริมสร้างเครือข่ายด้านการพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา

สรุปเรียบเรียง : หงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มงานความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
10 เมษายน 2567