Loading color scheme

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ

NPSC 1 4 2567

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ห้องอโนมา 3 โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านความร่วมมือกับต่างประเทศของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ (National Public Speaking Competition 2024) หัวข้อ “A great leader can change the world in an instant.” โดยมี ดร.ฉวิวรรณ ปูรานิธี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) กล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฯ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่องคุณธรรมในสังคมที่เปราะบาง (Morality in Brittle Society) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2 พร้อมทั้ง ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) และนายพรเสก กาญจนจารี ผู้ก่อตั้งสมาคมฯ เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

NPSC2 1 4 2567

NPSC3 1 4 2567

          การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) The English-Speaking Union Association (Thailand) โดย ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ประธานสมาคมฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 24 ปี ซึ่งในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

NPSC4 1 4 2567

          สำหรับผลการแข่งขันฯ ระดับชาติ ประจำปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้

ผู้ชนะเลิศ นางสาวจัสมิน ซาร่า ดันแคน โรงเรียนบูรณะรำลึก
รองชนะเลิศลำดับที่ 1 นางสาวเอวารินทร์ เพชรทอง โรงเรียนวารีเชียงใหม่
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวนันทภัค คิวประสพศักดิ์ โรงเรียนเลิร์นสาธิตพัฒนา

 

          ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้รับถ้วยรางวัลและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ณ The Royal Institution กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

NPSC5 1 4 2567

สรุป / เรียบเรียง : ณัฐทิมา ชาญสุรีย์
ฐิติ ฟอกสันเทียะ
โกมุที ยมลนันทน์
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
1 เมษายน 2567