Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการ และ UNICEF ส่งเสริมเน้นย้ำความร่วมมือด้านการศึกษา

N unicef 21 11 2566

          เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 น. พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับนางคยองซอน คิม ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประจําประเทศไทยและคณะ ณ ห้องดำรงราชานุภาพ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ ที่มาเยี่ยมคารวะในโอกาสรัฐมนตรีฯ รับตำแหน่ง และหารือความร่วมมือด้านการศึกษา

unicef 21 11 2566

          นางคยองซอน คิม พร้อมด้วยนางสาวเซอร์เวอรีน ลีโอนาดี (Ms. Séverine Leonardi) รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย นางสาวอาร์ตี้ ไซฮาจี (Ms. Aarti Saihjee) หัวหน้าฝ่ายการศึกษาและการพัฒนาเด็กปฐมวัย ดร.รังสรรค์ วิบูลย์อุปถัมภ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา และนางนภัทร พิศาลบุตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพร้อมด้วย นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และผู้แทนสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. โดยได้มีการหารือความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและยูนิเซฟที่มีมาอย่างยาวนานและจะร่วมมือกันต่อไปอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

unicef1 21 11 2566

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวขอบคุณและชื่นชมการทำงานของยูนิเซฟที่ได้ให้การสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในสังกัด ในการพัฒนาโครงการและกิจกรรมร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ และภาคีเครือข่าย การสนับสนุนงบประมาณแก่สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการเข้าถึงและผู้เรียน โดยเฉพาะผู้เรียนที่อยู่ไกล ขาดแคลนโอกาสและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา รวมทั้งส่งเสริมให้เข้าถึงสิทธิพื้นฐานอื่น ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างโอกาส การเข้าถึงและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เช่น นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” การส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพ การเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) การสนับสนุนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การดูแลและส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา การสนับสนุนให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) การพัฒนาระบบแนะแนวเพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้นักเรียนรู้จักตัวเองและการดำรงชีวิต และแนวคิดในการลดภาระของครู เพื่อสนับสนุนให้ครูทำงานได้อย่างมีความสุข เป็นต้น

unicef3 21 11 2566

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวขอบคุณและชื่นชมการทำงานของยูนิเซฟที่ได้ให้การสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในสังกัด ในการพัฒนาโครงการและกิจกรรมร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ และภาคีเครือข่าย การสนับสนุนงบประมาณแก่สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการเข้าถึงและผู้เรียน โดยเฉพาะผู้เรียนที่อยู่ห่างไกล ขาดโอกาสและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา รวมทั้งส่งเสริมให้เข้าถึงสิทธิพื้นฐานอื่น ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างโอกาส การเข้าถึงและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เช่น นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” การส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพ การเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) การสนับสนุนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การดูแลและส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา การสนับสนุนให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) การพัฒนาระบบแนะแนวเพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้นักเรียนรู้จักตัวเองและการดำรงชีวิต และแนวคิดในการลดภาระของครู เพื่อสนับสนุนให้ครูทำงานได้อย่างมีความสุข เป็นต้น

unicef2 21 11 2566

          ผู้แทนองค์การยูนิเซฟฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้เข้าพบรัฐมนตรีฯ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเด็กสากล (Universal Children's Day) ตามที่องค์การสหประชาชาติกำหนดไว้ด้วย และขอชื่นชมต่อแนวทางนโยบาย “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” และ “เรียนดี มีความสุข” ที่มีจุดเน้นด้านการเรียนรู้ของนักเรียน ความปลอดภัยและสุขภาวะที่ดีของนักเรียนและครู รวมถึงความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งมีความสำคัญต่อสภาพการณ์ปัจจุบันของการศึกษาไทยที่ยังคงมีความท้าทายในด้านต่าง ๆ และสอดคล้องกับแนวทางการทำงานตามแนวคิดการศึกษาเพื่อปวงชน (Education for all) ที่มีการสร้างความตระหนักในการให้การศึกษากับคนทุกกลุ่มโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมถึงกลุ่มเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน กลุ่มเด็กพิการ เป็นต้น จึงได้เสนอการดำเนินความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นรูปธรรม  อาทิ การจัดทำโรงเรียนต้นแบบในพื้นที่ห่างไกลตามโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนคุณภาพ โครงการโรงเรียนปลอดภัย การยกระดับความสามารถในการแข่งขันและการศึกษาเชิงทักษะร่วมกับ OECD นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อฟื้นฟูการถดถอยในการเรียนรู้อันเกิดจากโควิด-19 และเพื่อป้องกันเด็กหลุดออกนอกระบบ ทั้งนี้ ได้ขอให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาประเด็นการปรับปรุงเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติม เพื่อเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษาต่อไปด้วย

unicef4 21 11 2566

          ในท้ายที่สุด รัฐมนตรีฯ ได้เสนอให้ยูนิเซฟนำแนวทางการปลูกฝังให้เด็กเป็นพลเมืองที่ดีมาเสริมการดำเนินงานร่วมกัน และกล่าวยืนยันสนับสนุนความร่วมมือกับยูนิเซฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการศึกษาของเด็กและคนทุกกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน

สรุป/เรียบเรียง : ศิริพร วิริยะอัครเดชา
ปานเทพ ลาภเกษร
กลุ่มความร่วมมือพหุภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
21 พฤศจิกายน 2566