Loading color scheme

ขอเชิญผู้สนใจสมัครเข้ารับทุนการศึกษารัฐบาลโมร็อกโก ประจำปีการศึกษา ค.ศ. 2023 2024

morocco 29 5 2566

          ด้วยรัฐบาลโมร็อกโก โดยสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศราชอาณาจักรโมร็อกโก (Moroccan Agency for International Cooperation : AMCI) ได้จัดสรรทุนการศึกษารัฐบาลโมร็อกโกให้แก่รัฐบาลไทยประจำปีการศึกษา ค.ศ. 2023 – 2024 จำนวน 15 ทุน สำหรับการศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา เทคนิคและวิชาชีพ ของรัฐบาลราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยมีเงื่อนไขและรายละเอียดทุนการศึกษา ดังนี้

คุณสมบัติผู้สมัครขอรับทุน
1. ระดับปริญญาตรี

1) ผู้สมัครต้องได้รับประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในปี 2565 หรือ 2566 และมีผลการเรียนในระดับดี และดีมาก
2) มีอายุระหว่าง 19 - 23 ปี
3) คุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้สมัครจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในแต่ละสาขาวิชา/สถาบันมหาวิทยาลัย ขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศโมร็อกโก www.amci.ma/publications

2. ระดับปริญญาโท
ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามสาขาที่กำหนด และมีผลการเรียนในระดับดี ทั้งนี้ ผู้สมัครจะต้องศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขแต่ละมหาวิทยาลัย

3. ระดับปริญญาเอก
1) ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทตามสาขาที่กำหนด และต้องได้รับการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด
2) ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องระบุสาขาวิชาและมหาวิทยาลัยที่สนใจ ขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์กระทรวงการอุดมศึกษาโมร็อกโก www.enssup.gov.ma

เงื่อนไขและรายละเอียดทุน
1) ผู้สมัครขอรับทุนสามารถเลือกเรียนได้ในสาขาวิชาแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ การค้าและ
การจัดการ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์เกษตร สัตวแพทยศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ภาษาอาหรับ อิสลามศึกษา และนิติศาสตร์
2) ผู้สมัครขอรับทุนที่ประสงค์จะศึกษาในสาขาภาษาอาหรับและอิสลามศึกษาต้องมีพื้นฐานความรู้ภาษาอาหรับในระดับดี เนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอาหรับ
3) ผู้สมัครขอรับทุนที่ประสงค์จะศึกษาในสาขาอื่นๆ ที่ไม่มีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศส จะต้องผ่านการศึกษาภาษาฝรั่งเศสในสถาบันการศึกษาภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองก่อนเดินทางไปศึกษาที่ราชอาณาจักรโมร็อกโก เนื่องจากหลักสูตรเหล่านี้การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาฝรั่งเศส
4) ผู้ได้รับทุนจะได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวนเงิน 750 ดีร์ฮาม (ประมาณ 75 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อเดือน เป็นเวลา 12 เดือนในปีการศึกษา (ตั้งแต่เดือนกันยายนถึงสิงหาคม) เมื่อเข้ารับการศึกษาและอาศัยอยู่ในเมืองที่ตนกำลังศึกษาอยู่ ทุนการศึกษาจะได้รับเมื่อยังคงสภาพเป็นนักศึกษา
5) ผู้ได้รับทุนจะได้รับประกันสุขภาพในช่วงระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในราชอาณาจักรโมร็อกโก

เอกสารประกอบการสมัคร
1) ใบสมัครขอรับทุน
1.1 ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดใบสมัครฉบับภาษาอังกฤษในขั้นต้น เพื่อใช้ในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกตามกระบวนการของกระทรวงศึกษาธิการ
โดยต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและจัดส่งใบสมัครภาษาอังกฤษให้กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 1 ฉบับ
1.2 ภายหลังประกาศผลการคัดเลือกแล้ว ผู้สมัครจะต้องดำเนินการกรอกข้อมูลและจัดส่งใบสมัคร ตามแบบฟอร์มที่ทางสำนักงาน AMCI ราชอาณาจักรโมร็อกโกกำหนด โดยจะสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ภายหลังการประกาศผลการคัดเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับทุนฯเรียบร้อยแล้ว
2) สำเนาใบประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 2 ฉบับ
3) สำเนาใบแสดงผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 2 ฉบับ
4) สำเนาสูติบัตร จำนวน 2 ฉบับ
5) สำเนาหนังสือเดินทาง (มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 12 เดือน) จำนวน 2 ฉบับ
6) หนังสือรับรองความประพฤติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 1 ฉบับ
7) ใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐซึ่งรับรองว่ามีสุขภาพดี ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคระบาดอื่นๆ รวมทั้งรับรองว่าได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ แล้ว โดยเฉพาะวัณโรค จำนวน 1 ฉบับ
8) รูปถ่ายสีขนาด 4 x 6 ซม. จำนวน 2 รูป โดยเขียนชื่อจริงและนามสกุลพร้อมทั้งระบุสัญชาติเป็นภาษาอังกฤษไว้ด้านหลัง
9) กรณีผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก จะต้องยื่นหลักฐานเพิ่มเติม ดังนี้
9.1) สำเนาปริญญาบัตรระดับปริญญาตรี และ/หรือปริญญาโท
9.2) สำเนาใบแสดงผลการเรียนระดับปริญญาตรี และ/หรือปริญญาโท
9.3) สำเนาปริญญานิพนธ์/วิทยานิพนธ์

การรับรองเอกสารประกอบการสมัคร
1) ผู้สมัครรับทุนการศึกษาจะต้องลงนามรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ
2) เอกสารประกอบการสมัครรับทุนการศึกษาข้างต้นจะต้องเป็นภาษาอาหรับหรือภาษาอังกฤษ
3) กรณีเอกสารประกอบการสมัครข้างต้นที่มิใช่ภาษาอาหรับหรือภาษาอังกฤษ ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องแปลเอกสารข้างต้นเป็นภาษาอาหรับหรือภาษาอังกฤษ
4) ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องดำเนินการขอรับรองคำแปลภาษาอาหรับจากสำนักจุฬาราชมนตรี และรับรองคำแปลภาษาอังกฤษจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

การจัดส่งเอกสารประกอบการสมัคร
1) ผู้สมัครสามารถจัดส่งใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัครดังกล่าวในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์นามสกุล .PDF เท่านั้น (ไม่รับการจัดส่งเอกสารในรูปแบบกระดาษ)
2) เรียงลำดับเอกสารประกอบการสมัครตามข้อ 1 – 9 (พร้อมเอกสารที่ได้รับการแปลและรับรองคำแปล) แล้วรวบรวมให้เป็น 1 ไฟล์ PDF ต่อ ผู้สมัคร 1 คน โดยตั้งชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเป็นชื่อและนามสกุลของผู้สมัคร
3) ผู้สมัครสามารถจัดส่งไฟล์เอกสารในรูปแบบสมบูรณ์ที่สุดได้จำนวน 1 ครั้ง ต่อ 1 ผู้สมัครเท่านั้น หากส่งเกินจำนวนอาจไม่ได้รับการพิจารณา ดังนั้นโปรดตรวจสอบว่าได้มีการแนบเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก่อนทำการจัดส่ง
4) สามารถนำส่งไฟล์เอกสารประกอบการสมัครที่สมบูรณ์แล้วได้ที่ กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ผ่านทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ bilateral.bic@sueksa.go.th โดยเขียนชื่อหัวข้อเรื่องว่า “สมัครรับทุนรัฐบาลโมร็อกโก” ภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 16.30 น.
5) ในกรณีที่เอกสารไม่ครบถ้วนหรือนำส่งเกินกำหนดเวลาผู้สมัครรายดังกล่าวอาจไม่ได้รับการพิจารณาในเบื้องต้น
6) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โทร. 02 628 5646 หรือ 02 281 0565 ต่อ 113

morroco plan 29 5 2566

การดำเนินการภายหลังผ่านการคัดเลือก

          1) ผู้สมัครจะต้องดำเนินการกรอกข้อมูลและจัดส่งใบสมัคร ตามแบบฟอร์มที่ทางสำนักงาน AMCI ราชอาณาจักรโมร็อกโกกำหนด โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ภายหลังการประกาศผลการคัดเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับทุนฯ เรียบร้อยแล้วได้ที่ www.bic.moe.go.th ในหัวข้อ “ข่าวทุน”

          2) ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องนำเอกสารประกอบการสมัครทั้งหมดพร้อมฉบับแปลให้สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทยตรวจสอบและประทับตรารับรองในขั้นตอนสุดท้ายแล้วจึงนำส่งเอกสารในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ PDF ไปยังสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ผ่านทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ bilateral.bic@sueksa.go.th ภายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 (ภายในเวลาราชการ) เพื่อจัดส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป กรณีผู้สมัครจัดส่งเอกสารไม่ครบถ้วนและไม่สมบูรณ์ตามที่กำหนด ฝ่ายโมร็อกโกอาจไม่รับพิจารณาและปฏิเสธการให้ทุน

ทั้งนี้ การอนุมัติทุนฯ เป็นอำนาจของรัฐบาลราชอาณาจักรโมร็อกโกรวมถึงมหาวิทยาลัยที่ผู้สมัครเลือกไปศึกษาต่อเป็นผู้พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย

รายละเอียดเพิ่มเติม : Click..

ใบสมัครขอรับทุน : Click..

ข้อมูล : พิชญสุดา พลเสน
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
26 พฤษภาคม 2566