Loading color scheme

โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศไทย-ญี่ปุ่น ประจำปี 2563 ออนไลน์

MEXT 13 11 2563

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. นายสมทรง งามวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้ร่วมกล่าวแสดงความยินดีและ
ให้โอวาทในพิธีเปิดโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับครูระดับประถมและมัธยมศึกษา ประจำปี 2563 (2020 International Exchange Programme for Primary and Secondary School Teachers: Invitation Online Programme for Teachers from Thailand) ในรูปแบบออนไลน์ โดยมี Mr. HIMIYA Naoki ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ (MEXT) ประเทศญี่ปุ่น Ms. SHINDO Yumi ผู้อำนวยการฝ่ายแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศ ศูนย์ ACCU พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ACCU คณะครูญี่ปุ่น และครูไทย เข้าร่วมพิธีดังกล่าวโดยการประชุมทางไกลผ่านระบบ ZOOM

MEXT3 16 11 2563

          ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายญี่ปุ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินโครงการดังกล่าวทำให้เกิดการประชุมเปิดโครงการและการปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมโครงการในวันนี้สำเร็จลุล่วง โดยหวังว่าการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ครูของทั้งสองประเทศได้เกิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยสร้างเครือข่ายและความเข้าใจอันดีด้านวัฒนธรรมและสังคมระหว่างประชาชนให้มีความสัมพันธ์กระชับและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นถึงแม้จะไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในปัจจุบัน
MEXT4 16 11 2563

          สำหรับโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับครูระดับประถมและมัธยมศึกษาของไทยและญี่ปุ่น ในปี 2563 มีโรงเรียนจากประเทศละ 2 แห่ง ได้แก่ Ichimura Senior High School กับโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า และ Yamagata East Senior High School กับโรงเรียนศึกษานารีวิทยา จับคู่แลกเปลี่ยนเพื่อจัดกิจกรรมออนไลน์ร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วยการแนะนำภูมิภาคและโรงเรียน การสังเกตการณ์การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูและนักเรียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน และ 8 ธันวาคม 2563 ตามลำดับ

MEXT 16 11 2563
 ******************************************************************

สรุป/เรียบเรียง : กนกวรรณ แกว่นถิ่นภู
จิตรลดา จันทร์แหยม
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2563