Loading color scheme

การประชุมหารือประธานและฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานด้านต่าง เพื่อเตรียมดำเนินการและกำหนดทิศทาง ในการดำเนินงานเตรียมการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13

อาเซียน 11 4 2567

          เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือประธานและฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมดำเนินการและกำหนดทิศทางในการดำเนินงานเตรียมการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีประธานคณะทำงาน และเลขานุการคณะทำงานด้านต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยคณะทำงานจำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านต้อนรับ พิธีการ และงานเลี้ยงรับรอง ด้านสารัตถะ ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการเดินทาง พาหนะ และรักษาความปลอดภัย ด้านสุขภาพและปฐมพยาบาล ด้านที่พักและสถานที่จัดการประชุม ด้านการศึกษาดูงานและกิจกรรมพิเศษ

อาเซียน1 11 4 2567

          นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่ประชุมได้มติเห็นชอบให้คณะทำงานดำเนินงานในด้านที่รับผิดชอบ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ สป. 1/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานด้านต่าง ๆ เพื่อดำเนินการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การประชุมหารือในวันนี้จะเป็นหมุดหมายการเริ่มต้นการทำงานให้มีความสอดประสานและเป็นไปในทางเดียวกัน เพื่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

อาเซียน2 11 4 2567

          ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบและอนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่เป็นประธานและเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ในระหว่างปี พ.ศ. 2567 – 2568 โดยกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” (Transforming Education in the Digital Era) ระหว่างวันที่ 23 - 26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบอาเซียน อาเซียนบวกสาม และอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา รวมทั้ง ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินกิจกรรมโครงการภายใต้แผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน พ.ศ. 2564 – 2568 แผนงานด้านการศึกษาของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. 2561 – 2568 และร่วมกำหนดนโยบายเพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้ยึดเป็นแนวทางขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการศึกษาภายใต้กรอบต่าง ๆ

อาเซียน3 11 4 2567

          การประชุมดังกล่าวประกอบด้วยการประชุม 7 รายการ ได้แก่ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 14 (14th ASEAN Plus Three Senior Officials Meeting on Education: APT SOM-ED) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 (9th East Asia Senior Officials Meeting on Education: EAS SOM-ED) การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th ASEAN Education Ministers Meeting: ASED) การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 (7th ASEAN Plus Three Education Ministers Meeting: APT EMM) และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา ครั้งที่ 7 (7th East Asia Summit Education Ministers Meeting: EAS EMM)

อาเซียน4 11 4 2567

          อนึ่ง กระทรวงศึกษาธิการได้ขอความอนุเคราะห์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่สำคัญในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

อาเซียน5 11 4 2567


สรุปเรียบเรียง : หงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มงานความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
วันที่ 11 เมษายน 2567