Loading color scheme

รัฐมนตรีประจำกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเข้าเยี่ยมกระทรวงศึกษาของไทย

Kampuchea 7 7 2559

        เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.30 น. รองศาสตราจารย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ให้การต้อนรับ H.E. Mr. Vongsey Vissoth รัฐมนตรีประจำกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมคณะ รวมจำนวน 19 คน ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการปฏิรูประบบงบประมาณและระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4 – 8 กรกฎาคม 2559

Kampuchea1 7 7 2559

    ในการนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้จัดบรรยายสรุปเกี่ยวกับระบบงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้หัวข้อ “Experiences in Budget Reform” , “How to Prepare Budget Request” และ “Roles of Line Ministry in Reporting & Monitoring” โดยวิทยากรจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ คณะผู้แทนของกัมพูชาได้ให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดตั้งและเบิกจ่ายงบประมาณด้านการศึกษาของของไทย การโอนงบประมาณ การบริหารงบประมาณทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การสนับสนุนงบประมาณการศึกษาจากภาคส่วนต่างๆ รวมตลอดจนถึงนโยบายการเรียนฟรี 15 ปี

Kampuchea2 7 7 2559

    โครงการศึกษาดูงานของคระผู้บริหารระดับสูงของกัมพูชาครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานโดยสำนักงบประมาณ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการงบประมาณของประเทศไทย ซึ่งนอกจากการศึกษาดูงานของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว คณะผู้แทนกัมพูชาได้มีโอกาสศึกษาดูงานระบบงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข และบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.)ด้วย ซึ่งนับว่าจะเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายกัมพูชาที่จะนำประสบการณ์ไปดำเนินการปรับปรุงระบบงบประมาณต่อไป

*********************************


สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
7 กรกฎาคม 2559