Loading color scheme

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการนำเสนอนโยบายและการดำเนินการด้านการศึกษาดิจิทัล องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

 ยูเนสโก1 18 4 2567

          เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 17 เมษายน 2567 ณ องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ เข้าร่วมการนำเสนอนโยบายการบูรณาการด้านการเชื่อมต่อ เนื้อหาการเรียนรู้ และสมรรถนะด้านดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของประเทศไทย ในการประชุมโครงการ UNESCO-Huawei Funds-in-Trust on Technology-enabled Open Schools for All ในการนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะและสมรรถนะทางดิจิทัลอย่างจริงจัง โดยมียุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งแผนการศึกษาแห่งชาติสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าถึงเทคโนโลยีรวมทั้งพัฒนาครูให้มีความสามารถและทักษะด้านดิจิทัล นอกจากนี้ พลเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังมีนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ดิจิทัล เช่น “เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา” “1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต” “1 ครู 1 แท็บเล็ต” และ “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” ในด้านแผนปฏิบัติการดิจิทัลเพื่อการศึกษา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้นำเสนอยุทธศาสตร์ 5 ข้อ ได้แก่ (1) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูง (2) สร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา (3) ก้าวสู่การเป็นหน่วยงานดิจิทัล (4) การพัฒนากำลังคน และ (5) พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา

ยูเนสโก2 18 4 2567

          ในการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนประเทศสมาชิกโครงการฯ ระยะที่ 1 ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย และกานา เข้าร่วมนำเสนอเกี่ยวกับผลการดำเนินงานในการเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 1 เกี่ยวกับประเด็นในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาทักษะครู การพัฒนาแพล็ตฟอร์มและเนื้อหา และแบบเรียนดิจิทัล และมีผู้แทนประเทศสมาชิกโครงการฯ ระยะที่ 2 ได้แก่ ไทย และบราซิล เข้าร่วมนำเสนอเกี่ยวกับภาพรวมของการดำเนินงานด้านการพัฒนาการศึกษาดิจิทัล นอกจากนี้ มีผู้แทนมหาวิทยาลัย Turku ประเทศฟินแลนด์ สภายุโรป และสำนักงานยูเนสโก เข้าร่วมนำเสนอมุมมองด้านต่าง ๆ อาทิ การจัดระบบการเรียนรู้ด้วย AI การประเมินความพร้อมของ AI การออกกฎหมายด้าน AI ในการศึกษา เป็นต้น

ยูเนสโก3 18 4 2567

          ทั้งนี้ ในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ มีคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. นางสาวสุปราณี คำยวง รองผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก นางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก และนางสาวหงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.

ยูเนสโก4 18 4 2567

สรุป / เรียบเรียง : หงษ์ฟ้า วีระนะรัตน์
จิตรลดา จันทร์แหยม
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
17 เมษายน 2567