Loading color scheme

การหารือด้านการศึกษากับเอกอัครราชทูตจิบูตี กรุงปารีส

รายละเอียดการหารือ ดังนี้

     1. นาย Rachad Farah ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ให้การต้อนรับในการเดินทางมาเยือนกระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้กล่าวแสดงความชื่นชมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทย ด้วยการปฏิรูปการเรียนรู้ การฝึกอบรมครู การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มากขึ้น ซึ่งนโยบายดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับแนวคิดที่นาย Rachad Farah เสนอในการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก และประสงค์ที่จะแสดงวิสัยทัศน์ดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของยูเนสโก ครั้งที่ 192 และการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 37 

นอกจากนี้ นาย Rachad Farah ได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มแอฟริกา พร้อมทั้งได้กล่าวถึงความสำคัญต่อการส่งเสริมความร่วมมือในการดำเนินงานยูเนสโก ระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศที่กำลังพัฒนาในลักษณะ North-South Cooperation  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการขจัดความยากจน การส่งเสริมขันติธรรม สันติภาพ และเสรีภาพของโลก  ทั้งนี้ นาย Rachad ยังได้กล่าวถึงความประสงค์ที่จะขอข้อแนะนำจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศไทยหากได้รับการเลือกตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก  

     2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวต้อนรับการเดินทางมาเยือนกระทรวงศึกษาธิการของนาย Rachad Farah และคณะ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รับทราบว่า นาย Rachad มีนโยบายที่สอดคล้องกับการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการไทย นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงนโยบายของประเทศไทยที่ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มแอฟริกา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวแสดงความยินดีที่จะรับข้อเสนอของนาย Rachad Farah ที่ขอให้ประเทศไทยสนับสนุนการสมัครเข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกไว้พิจารณา  อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งต่อนาย Rachad Farah ว่า จะนำเรื่องดังกล่าวหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดท่าทีของประเทศไทยในภาพรวมต่อไป

     3. ในระหว่างการเยี่ยมคารวะครั้งนี้ นาย Rachad ได้มอบหนังสือจากประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจิบูตีที่มีถึงนายกรัฐมนตรีของไทยเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากประเทศไทยในการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโกในครั้งนี้ด้วย สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. จึงเห็นควรนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีทำหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

JIBUTI2

***********************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
28 สิงหาคม 2556