Loading color scheme

งาน 2013 China-ASEAN Vocational Education Exhibition and Forum

 

 

nanning 02

 

 

                   ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน “2013 China-ASEAN Vocational Education Exhibition and Forum” จัดโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการจีนและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 10 ปี ความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ จีน – อาเซียน กิจกรรมประกอบด้วย

1) การประชุมของผู้รับผิดชอบงานด้านการศึกษา

2) งานแสดงความร่วมมือด้านการศึกษา จีน – อาเซียน3

3) นิทรรศการด้านอาชีวศึกษา จีน – อาเซียน และ

4) นิทรรศการอุปกรณ์การเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา

 nanning05nanning07

ผู้ร่วมงานประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้แทนประเทศอาเซียน มหาวิทยาลัย วิทยาลัย และนักวิชาการด้านการศึกษา ทั้งนี้ ในการเข้าร่วมงานดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับเชิญให้กล่าวเปิดงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีนในนามของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยได้กล่าวแสดงความยินดีและขอขอบคุณกรมการศึกษาแห่งกว่างซีจ้วงที่ได้เชิญมาร่วมงานครั้งนี้ และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง จีน-อาเซียน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและฝึกอบรมทางเทคนิคและสายอาชีพ จะไม่ได้เป็นเพียงแค่การเสริมสร้างการเป็นประชาคมอาเซียนเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมของพลเมืองในทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาทางสายอาชีพในยุคของโลกาภิวัฒน์ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กล่าวว่ากระทรวงศึกษาธิการไทยจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการแลกเปลี่ยน การให้บริการด้านการศึกษาสายอาชีพระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีเลิศของการดำเนินความร่วมมือที่ประสบผลสำเร็จด้านการศึกษาระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน อันเป็นผลมาจากความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ จีน-อาเซียน รวมทั้งการนำไปสู่การพัฒนาด้านการศึกษาสายอาชีพสำหรับทุกภาคส่วน และยังได้ขอความร่วมมือจากผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งเข้าประชุมในครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ พร้อมทั้งพัฒนาแนวคิดในการดำเนินความร่วมมือกับรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป และเน้นย้ำถึงความร่วมมือที่กำลังดำเนินอยู่นี้ จะนำพาไปสู่การบรรลุเป้าหมายซึ่งกันและกันในขอบข่ายด้านการศึกษาและฝึกอบรมทางเทคนิคและสายอาชีพ รวมถึงมั่นใจว่าการพัฒนาของประเทศสมาชิกอาเซียนจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

                   นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้แทนประเทศอาเซียน ยังได้ร่วมเป็น  สักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างสถาบันการศึกษา/วิทยาลัยอาชีวศึกษาของจีนและประเทศอาเซียน โดยในส่วนของประเทศไทย ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และวิทยาลัยเทคโนโลยีและการพาณิชย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กลุ่มความร่วมมือพหุภาคี 2

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

3 กันยายน 2556