Loading color scheme

การประชุมนานาชาติด้านโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 4

4th SEAMEO SPAFA 14 12 2564

          นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้กล่าว Opening Speech ในการประชุมนานาชาติด้านโบราณคดีและ วิจิตรศิลป์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ ๔ (4th SEAMEO SPAFA International Conference on Southeast Asian Archaeology and Fine Arts: SPAFACON2021) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 โดยศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ของซีมีโอ (ซีมีโอสปาฟา) ในรูปแบบออนไลน์

          ในการนี้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม และแสดงความยินดีกับศูนย์ซีมีโอสปาฟาในการจัดการประชุมครั้งนี้ และโอกาสครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้ง ศูนย์ซีมีโอสปาฟา ในปี 2564 พร้อมทั้งกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ภาคการศึกษาของไทยและทั่วโลกจำเป็นต้องประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ในการจัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ ศูนย์ซีมีโอสปาฟาเป็นหน่วยงานสำคัญในการดำเนินภารกิจเผยแพร่ความรู้ด้านโบราณคดี วิจิตรศิลป์ และวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชนทั่วไป

           นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษา และวัฒนธรรมเป็นรากฐานสำคัญในการรักษาเอกลักษณ์ และอารยธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง เป็นภาคส่วนที่จำเป็นในการรับมือกับความท้าทายของโลก ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนา ที่ยั่งยืน และความเจริญของวัตถุ

          อนึ่ง ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre for Archaeology and Fine Arts: SEAMEO SPARA - ซีมีโอสปาฟา) ประเทศไทย ได้จัดการประชุมนานาชาติ ด้านโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 4 (4th SEAMEO SPAFA International Conference on Southeast Asian Archaeology and Fine Arts: SPAFACON2021) ระหว่างวันที่ 13 - 17 ธันวาคม 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom และ Facebook โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลงานวิจัยด้านโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ ระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปจากสาขาโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ มรดกทางวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมศาสตร์ โบราณคดี และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สรุป/เรียบเรียง : เบญจพร มรรยาทอ่อน
กุสุมา นวพันธุ์พิมล
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
บันทึกเทปวิดีทัศน์ : กลุ่มสารนิเทศ สำนักอำนวยการ สป.
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 ธันวาคม 2564